Pixiu ชวนส่อง "ของจริง VS ของปลอม!!!” Omega Seamaster 007 No Time To Die

     ด้วยการเติบโตของตลาดนาฬิกามือสองที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนาฬิกาเลียนแบบหรือ “ของปลอม” มากขึ้นเช่นกัน แถมนับวันยิ่งทำเหมือนขึ้นจนแยกได้ยาก วันนี้จึงอยากแนะนำวิธีเช็คอย่างง่าย ด้วยเปรียบเทียบกับของจริง ใช้ความคุ้นตาหรือนำมาเปรียบเทียบตัวต่อตัว ซึ่ง วันนี้จะใช้ตัวอย่างของ Omega 007 No Time To Die ครับ

  • กฎเหล็กจำให้ขึ้นใจครับ แบรนด์แท้ทั้งหลายสิ่งที่กินขาดของปลอมล้วนอยู่ที่งาน Finishing ที่เกิดจากงานฝีมือ, ใช้เวลามาก, และต้องประณีตตามข้อกำหนดต่างๆ ของโลกนาฬิกา

ส่วนวิธีที่ดีที่สุดอยู่ตอนสุดท้าย อยากรู้ไวเลื่อนไปอ่านได้ครับ จะได้ไม่ต้องมีอการยิ้มหวานกุมขมับไปตามๆ กัน

 

เริ่มจากแนวสันขอบเหลี่ยมต่างๆ

จุดตายแรกที่ของปลอมไม่ทำให้เท่าของจริงแน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายสูงคือการเก็บงานบริเวณขอบสันต่างๆ การปาดเหลี่ยมที่ลายเส้นต้องคมชัด ไม่กลืนไปกับพื้นผิวตัวเรือน และจากในรูปสังเกตความสวยของเม็ดมะยมและวาล์วดูครับ จะต่างชัดเจน

real-fake-omega-007-no-time-to-die-01

ความต่อเนื่องของสันเหลี่ยมและโค้งเว้าคนละมิติ

 

real-fake-omega-007-no-time-to-die-02

การลบสันเพื่อเกิดมุมลาดเอียงหรือเทคนิค Beveled แบรนด์แท้จะมีแนวสันที่เรียบเป็นทรงกว่า และจะมีการขัดแต่งเพื่อให้เห็นแนวเด่นชัด ซึ่ง ของปลอมจะไม่ทำเพราะใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง

ขอบเบเซล

ของปลอมเรือนนี้ถือว่าเนี๊ยบมากในเรื่องการให้เฉดสีและยิงเลเซอร์ของสเกล แต่ถ้าใช้แสงตกกระทบดูการไล่เนื้อสีดู จะเห็นความแตกต่างที่ขอบด้านนอกสุดครับ และหากส่องด้วยลูป การเก็บสีในร่องสเกลจะไม่เรียบร้อยเท่าของจริง

real-fake-omega-007-no-time-to-die-03

หน้าปัดและเครื่องหน้า

จากรูปด้านบนจะเห็นสีพื้นหน้าปัดต่างกันชัดเจน เส้นลายขัดบนชุดเข็มที่ละเมียดกว่า ไม่ใช่เพียงเป็นเส้นคมชัดเท่านั้น พรายน้ำจากของแท้เนื้อจะเรียบเนียนคล้ายแป้งแต่งหน้า ไม่เป็นขุยแห้งเห็นเป็นเนื้อเม็ดๆ หรือในบริเวณที่ต้องหยอดให้ฟู ของปลอมจะไม่ค่อยทำเช่นกันครับ

real-fake-omega-007-no-time-to-die-04

ลายเส้นจากการขัดบนเข็มชัดเจน แต่ไม่ละเอียด เรียบเนียน

real-fake-omega-007-no-time-to-die-05

ผิวพรายน้ำดูแห้งเป็นฝุ่น ไม่เรียบเนียน

ฝาหลัง

การดูความคมชัดของงานเลเซอร์และอักษร สำหรับคู่นี้ดูยากครับ ของปลอมมาดีมาก แต่... พลาดเพราะ Omega ใช้การสลับสีระหว่างฟร้อนท์ เลยกลายเป็นเทียบง่ายไปซะอย่างนั้นครับ และตรา 007 เอง ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ก็จะบอกเลยว่า ของปลอมไม่ใช่เอาซะเลย 

real-fake-omega-007-no-time-to-die-07

สายถักไทเทเนียม

ดูจากด้านบนสาย ของปลอมเจ้านี้ต้องยกนิ้วครับ แยกยากมาก ต้องดูการเก็บงานสาย Mesh ซึ่งช่วงรอยต่อของบาร์และข้อลิงค์ฟ้องชัดเจน รวมทั้งงานเก็บพื้นผิว ลักษณ์ทรงของลิงค์ รวมถึงตัวจบงานปลายสาย ของปลอมไม่ใส่ใจเท่าจนเห็นได้ชัด แต่จุดเหล่านี้เอาเข้าจริงเป็นจุดที่มักมองข้ามกันครับ

real-fake-omega-007-no-time-to-die-08
real-fake-omega-007-no-time-to-die-09

ตัวจบปลายสายเรียบร้อย เรียบเนียน มีความหนาเท่ากัน ผิวลิงค์แต่ละเม็ดเรียบเนียน ไม่เป็นรอยบุ๋ม ขรุขระ ตามข้อกำหนดมาตรฐานนาฬิกาสวิสครับ

real-fake-omega-007-no-time-to-die-010

ตัวเครื่องและกลไก

ถ้าเปิดมาดูแค่ลายขัดและทับทิม อาจโดนหลอกได้เลย เพราะของปลอมเรือนนี้ใช้ทับทิมสีม่วงอมชมพู ตามมาตรฐานทับทิมในนาฬิกาแท้ ไม่ใช่สีออกแดงที่ของปลอมนิยมใช้กัน รหัสเครื่องก็ถูกต้อง จุดนี้เลยช่วยไม่ได้ในการแยกจริงปลอม แต่ถ้าพี่ๆ จำข้อสำคัญที่บอกข้างต้น งาน Finishing คือจุดตายครับ จะเห็นได้ชัดทั้งเรื่องคราบ, ความสะอาด,​ การเก็บรอยบากหัวสกรู ยังไม่ต้องรวมถึงอุปกรณ์บางตัวที่กลไกของแท้มี แต่ของปลอมไม่มี แค่ความประณีตของนาฬิกาสวิสก็พอจะกระตุกต่อมผิดสังเกตให้พี่ๆ แน่นอนครับ

real-fake-omega-007-no-time-to-die-011
real-fake-omega-007-no-time-to-die-012

เป็นยังไงบ้างครับ วิธีนี้ง่ายแต่ต้องมีของจริงเปรียบเทียบ หรือคุ้นตากับของจริงมากๆ แต่เป็นไปได้ยากในชีวิตจริง ดังนั้นการเปิดเช็คเครื่องกับผู้ให้บริการต่างๆ คือวิธีที่นิยมที่สุด เสียตังเพิ่มอีกนิดแต่สบายใจกว่า 

หรือวิธีที่ง่ายที่สุด คือซื้อนาฬิกาจากผู้ขายที่มีตัวตนแน่นอน มีประวัติซื้อขายมานาน มีหน้าร้านยิ่งดีครับ เช่นเดียวกับ Pixiu Watch ที่มีนาฬิกาแบรนด์เนมระดับ Hi-end หลากหลายแบรนด์ คัดเลือกมาอย่างดี รับประกันความแท้แน่นอน มีบริการหลังการขาย ทั้งดูแล, รับซื้อทุกแบรนด์ให้ราคาสูง, หรือจะเทรดเราพร้อมให้บริการด้วยความเต็มใจ และเชื่อใจได้ครับ

  • สามารถรับชมคลิปเปรียบเทียบ Omega 007 No Time To Die พร้อมรายละเอียดที่มากกว่านี้ได้จากโอ๊ต บน Youtube ได้แล้วตามลิงค์นี้  https://www.youtube.com/watch?v=6vEk_KlQduc

และถ้าค้นด้วยชื่อ Pixiu Watch หรือ Pixiu Review จะมีคลิปสาระนาฬิกาดีๆ ข้อมูลถูกชัดเจนให้รับชมกันอีกมากมาย ขอให้สนุกและมีความสุขกับนาฬิกาเรือนโปรดครับ