เจาะลึกรายละเอียดสายนาฬิกา Rolex รุ่นยอดนิยม

เป็นเวลามากกว่าศตวรรษ ที่ความสวยงาม ประณีต วิจิตรของ Rolex แบรนด์นาฬิกาดังสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ได้สะท้อนให้ผู้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ ผ่านความนิยมที่ไม่เคยเสื่อมคลาย ไม่ว่าจะผ่านกี่ยุคกี่สมัย นาฬิกา Rolex ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมทั่วโลก โดยหนึ่งในเอกลักษณ์ของ Rolex ที่โดดเด่นที่สุดก็คือส่วนของ ‘สายนาฬิกา’ ดังนั้น บทความนี้จึงจะพาเหล่านักอ่านไปเพลิดเพลินในโลกแห่งเรือนเวลาอันมีเสน่ห์อีกครั้ง กับซีรีส์ใหม่ที่จะบอกเล่าถึง ‘ความวิจิตรไร้ที่ติของสายนาฬิกา Rolex’ โดยเริ่มจากการทำความรู้จักสายนาฬิกาข้อมือ Rolex ประเภทต่าง ๆ ของรุ่นยอดฮิต ติดตามได้เลย

สายนาฬิกา Rolex Oyster

สายนาฬิกาข้อมือ Rolex  Oyster
ถ้าไม่นับรวมถึงสายประเภทหนัง สายนาฬิกา Oyster น่าจะครองตำแหน่งสายนาฬิกา Rolex ที่เก่าแก่ที่สุด อย่างไรก็ตาม แรกเริ่มเดิมที ผู้ผลิตกลับไม่ใช่บริษัท Rolex เพราะก่อนที่ Rolex จะเริ่มผลิตสายนาฬิกาเอง พวกเขาเคยใช้บริการ Gay Frères บุรุษผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องสายนาฬิกาที่สุดแห่งยุค ให้รับหน้าที่จัดหาให้ โดยมีเหตุผล 2 ประการ ดังต่อไปนี้
1. ในยุคสมัยดังกล่าว ผู้ผลิตนาฬิกาไม่นิยมขายเรือนเวลาคู่กับสายรัดข้อมือ เนื่องจากมูลค่าของสายที่สูงเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเรือน ผู้คนจึงนิยมซื้อสายแยกกันต่างหาก
2. Gay Frères คือผู้ผลิตสายนาฬิกาโลหะที่มีชื่อเสียงที่สุด สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของ Rolex ที่ต้องการใช้วัสดุที่ดีที่สุดในทุกขั้นตอนการผลิต
เมื่อขึ้นชื่อว่าสายนาฬิกาข้อมือ Rolex รุ่นนี้กลั่นออกมาจากความสร้างสรรค์ ประณีต และเชี่ยวชาญ ของ Gay Frères จึงทำให้ได้รับการคาดหวังเป็นอย่างมากว่าจะได้รับความนิยมจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ด้วยเอกลักษณ์การเป็นสายนาฬิกาโลหะแบบข้อต่อสามชิ้นที่มีองค์ประกอบแบนกว้าง มีรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งและสปอร์ต ทำให้เพียง 17 ปีหลังการวางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1930 ข้ามสู่ ค.ศ. 1947 สายนาฬิกา Rolex Oyster ก็ได้รับการจดสิทธิบัตร ก่อนที่ภายหลังได้มีการเพิ่มเติมข้อต่อส่วนปลายแบบโค้งกลวง "Flush-Fit" ซึ่งช่วยให้ตัวเรือนเข้ากันได้อย่างลงตัว ก่อนที่เปลี่ยนเป็น ข้อต่อปลายแข็งที่ได้รับความนิยมถึงปัจจุบันก็เข้ามาเติมเต็มให้สายนาฬิกา Rolex Oyster สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
สายนาฬิกาข้อมือ Rolex Oyster สามารถใช้ร่วมกับตัวล็อก Rolex ทั้งหมดได้ อย่างไรก็ตาม ตัวล็อก Oysterlock ที่มีแถบนิรภัยคือแบบที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะรุ่นสปอร์ตอย่าง Submariner หรือ Explorer ที่มาพร้อมกับสายนาฬิกา Oyster เช่นเดียวกับรุ่นคลาสสิกอื่น ๆ เช่น Datejust, Daytona หรือ Sky-Dweller ด้วยเหตุนี้ สายนาฬิกา Rolex Oyster จึงเหมาะสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

สายนาฬิกา Rolex Jubile

สายนาฬิกา Rolex Jubilee
สายนาฬิกา Rolex Jubilee ปรากฏในโลกแห่งเรือนเวลาครั้งแรกในปี ค.ศ. 1945 ด้วยความโดดเด่นของการเป็นสายนาฬิกาโลหะแบบข้อต่อห้าชิ้นด้วยรูปทรงที่พลิ้วไหว มาพร้อมชุดตัวล็อก Crownclasp ที่สะท้อนความหรูหราแบบ Oysterclasp สวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง จึงทำให้ได้รับความนิยมไม่แพ้สายนาฬิกาข้อมือ Rolex Oyster แบบดั้งเดิม ทำให้จากเดิมที่ตั้งใจจะผลิตขึ้นเพื่อใช้กับนาฬิกา Oyster Perpetual Datejust แต่ปัจจุบันปรากฏบนรุ่นอื่น ๆ ในคอลเลกชัน Oyster เช่นกัน

สายนาฬิกา Rolex President

สายนาฬิกาข้อมือ Rolex  President

สายนาฬิกา Rolex President เปิดตัวให้โลกได้ยลโฉมครั้งแรกในปี ค.ศ. 1956 โดยมาพร้อมกับตัวเรือน Oyster Perpetual Day-Date และกระทั่งปัจจุบัน ก็ยังคงเป็นสายหลักที่ใช้กับรุ่นนี้แทบทั้งหมด ยกเว้น Datejust บางเวอร์ชันที่ทำจากโลหะชนิดพิเศษ เอกลักษณ์ของสายนาฬิกาข้อมือ Rolex President คือการที่จะทำมาจากโลหะมูลค่าสูงเท่านั้น พร้อมด้วยตัวล็อก Crownclasp แบบซ่อนแนบเนียน อีกทั้งสายรัดข้อมือแบบสามชิ้นมีความโดดเด่นด้วยข้อต่อรูปครึ่งวงกลม ทำให้มีรูปลักษณ์ที่กลมกลืนกันเป็นพิเศษ

ในสหรัฐอเมริกานาฬิกา Rolex Day-Date มักถูกเรียกขานด้วยสมญานามว่า "Rolex President" โดยมีต้นเหตุจากความหรูหราของสาย และมีประธานาธิบดีจำนวนมากนิยมสวมใส่

สายนาฬิกา Rolex Pearlmaster

สายนาฬิกาข้อมือ Rolex  Pearlmaster

อีกหนึ่งสายนาฬิกา Rolex ที่โด่งดังจากเรือนเวลาเพียงรุ่นเดียวในช่วงเวลาที่เปิดตัว นั่นก็คือรุ่นในชื่อเดียวกัน โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 อย่างไรก็ตาม เมื่อกาลเวลาเคลื่อนผ่านสู่ปัจจุบัน สายนาฬิกาข้อมือ Rolex Pearlmaster ยังได้รับความนิยมนำไปใช้กับรุ่น Datejust และ Day-Date เวอร์ชันพิเศษด้วย

เช่นเดียวกับสายนาฬิกา Jubilee โดยสายนาฬิกา Pearlmaster ยังประกอบด้วยข้อต่อห้าชิ้น แต่ก็มีจุดแตกต่างกันตรงที่ Pearlmaster เป็นแบบโค้งมน การออกแบบที่ไหลลื่นและตัวล็อก Crownclasp แบบซ่อนทำให้สายนาฬิกาดูหรูหราและสุขุมเป็นพิเศษ ทำให้กลายเป็นสายนาฬิกา Rolex ในอุดมคติสำหรับสุภาพสตรี

สายนาฬิกา Rolex Oysterflex

สายนาฬิกา Rolex Oysterflex

สายนาฬิกาข้อมือ Rolex รุ่นล่าสุดออกสู่ตลาดในปี 2015 โดยนำเสนอบน Yacht-Master เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของสาย Oysterflex คือความทนทาน พร้อมด้วยคุณลักษณะเฉพาะของสายนาฬิกาที่ดูสปอร์ต มีโลหะความยืดหยุ่นสูงหุ้มด้วยอีลาสโตเมอร์สีดำ นอกจากความสบายในการสวมใส่ที่สูงแล้ว สายนาฬิกา Rolex แบบนี้ยังมีความกระชับพอดีบนข้อมือเป็นพิเศษ ด้วยแผ่นรองพิเศษที่ติดอยู่ด้านในอีกทั้งยังมาพร้อมกับตัวล็อกนิรภัย Oysterlock ซึ่งทำให้เชื่อถือได้เช่นเดียวกับสายนาฬิกาโลหะทั่วไป

นาฬิกา Rolex สายหนัง

นาฬิกา Rolex สายหนัง

ถึงแม้สายนาฬิกาสเตนเลสจะเป็นที่นิยมมากกว่าสายหนังในโลกเรือนเวลานาฬิกา Rolex แต่สายหนังก็มีเรื่องราวที่ควรค่าให้กล่าวถึงเช่นกัน โดยย้อนกลับไปในอดีต นาฬิกาข้อมือโฉมแรกที่ผลิตโดย Rolex เกือบทั้งหมดใช้สายหนังรุ่นพิเศษ ซึ่งมีตัวล็อกแบบพับอันหรูหรา หรือแม้กระทั่งทุกวันนี้ สายหนัง Rolex ดี ๆ ก็มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Cellini ไปจนถึง Rolex Day-Date บางรุ่นที่มาพร้อมกับสายหนังด้วยเช่นกัน

รายละเอียดสายนาฬิกา: ขนาดและจำนวนข้อต่อ

เมื่อซื้อนาฬิกาหรูมือสองทางออนไลน์ หนึ่งในคำถามที่สำคัญที่สุดก็คือ ขนาดของสายนั้นจะพอดีกับข้อมือหรือไม่ นอกจากนั้น การปรับตัวล็อกก็ต้องแม่นยำ รวมถึงจำนวนข้อต่อสายนาฬิกาก็ป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

บ่อยครั้งสามารถถอดหรือเพิ่มข้อต่อของนาฬิกาข้อมือ Rolex เพื่อปรับความยาวของสายนาฬิกาให้พอดีกับเส้นรอบวงข้อมือได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเจ้าของนาฬิกาคนก่อนได้ทำสิ่งนี้ไปแล้ว และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือ…ข้อต่อได้หายไป!

Rolex มาพร้อมกับข้อต่อกี่อัน?

โดยทั่วไป การจะทราบว่าสายนาฬิกา Rolex ประกอบด้วยข้อต่อจำนวนเท่าใด ก็ต้องมาจากวิธีการนับที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม การนับข้อต่อนั้นค่อนข้างง่าย เพียงนับข้อต่อทั้งหมด ยกเว้นตัวเชื่อม ตัวล็อกส่วนขยาย (Easylink หรือ Glidelock) และตัวล็อกแบบครึ่งตัวในตัวล็อก

เมื่อนับสายนาฬิกาข้อมือ Rolex Oyster ด้วยวิธีนี้ คุณจะพบว่าส่วนใหญ่ประกอบด้วยข้อต่อจำนวน 13 อัน อย่างไรก็ตาม จำนวนก็อาจมีแตกต่างกันไปได้ในรุ่นย่อยเช่นกัน มีตั้งแต่ 11-15 ข้อต่อ เช่น นาฬิกา Rolex รุ่น Submariner Ref. 126613LB หรือ 126610LN มาพร้อมกับข้อต่อ 11 อันร่วมกับข้อต่อแบบครึ่งตัวตั้งแต่ออกจากโรงงาน ในขณะที่สายนาฬิกา Jubilee ที่สมบูรณ์ประกอบด้วยข้อต่อ 22 อัน โดยไม่นับข้อต่อที่ปลาย สายนาฬิกา President อันทรงเกียรติของ Day-Date มีข้อต่อทั้งหมด 22 อันเช่นเดียวกัน โดยไม่นับข้อต่อปลายทั้งสอง ส่วนสายนาฬิกา Pearlmaster มาพร้อมกับข้อต่อทั้งหมด 12 อัน

รุ่นสายข้อมือ

เลขรหัสสายข้อมือ

จำนวนข้อต่อ

ความกว้าง

ส่วนขยาย

ตัวอย่าง

Oyster

77210

12 (มี 6 ลิงค์ที่ถอดได้)

21 mm

5 mm (Oysterlock, Easylink)

Explorer II (ref. 216570)

President

83208

22 (มี 7 ลิงค์ที่ถอดได้)

20 mm

No (Crownclasp)

Day-Date (ref. 118238)

Jubilee

63600

22 (มี 7 ลิงค์ที่ถอดได้)

20 mm

No (Crownclasp)

Datejust 36 (Ref. 116234)

Pearlmaster

72845

12 (มี 3 ลิงค์ที่ถอดได้)

17 mm

No (Crownclasp)

Pearlmaster (ref. 81315)

ตัวล็อกสายนาฬิกาแบบต่าง ๆ ของ Rolex

สายนาฬิกา Rolex ทุกเรือนมาพร้อมกับตัวล็อกที่เข้ากัน สิ่งเหล่านี้อาจมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอื่น ๆ นอกเหนือจากการทำหน้าที่เสมือนตัวยึด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น ตัวอย่างเช่น ตัวล็อกของ Rolex บางรุ่นช่วยให้สายสามารถขยายออกได้หลายเซนติเมตรในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ ในขณะที่ตัวล็อกอื่น ๆ ถูกรวมเข้ากับสายนาฬิกาในลักษณะที่แทบจะมองไม่เห็น และสามารถระบุได้ด้วยสัญลักษณ์มงกุฎเล็ก ๆ เท่านั้น ตัวล็อกสายนาฬิกาเหล่านี้ผสมผสานอย่างหรูหราและกลมกลืนกับดีไซน์โดยรวมของนาฬิกาและจางหายไปในพื้นหลังโดยสิ้นเชิง

ข้อมูลสรุปของตัวล็อกประเภทต่าง ๆ เป็นไปตามตารางด้านล่างนี้

ประเภทตัวล็อก

คุณสมบัติ

Oysterclasp system

ตัวล็อกสายนาฬิกาสไตล์สปอร์ตที่เปิดโดยการดันหรือดึงส่วนหัวของตัวล็อคขึ้น

Oysterlock clasp

ตัวล็อกบานโยกแต่มีตัวล็อกซ้ำอีกชั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

Crownclasp system

ตัวล็อกทรงโลโก้ ให้ความหรูหราและดูกลมกลืนไปกับสายนาฬิกา (Jubilee หรือ President)

Pin buckle

ตัวล็อกแบบหัวเข็มขัดเหมาะสำหรับสายหนัง

Pearlmaster clasp

ตัวล็อกได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับคอลเลกชัน Pearlmaster ที่ผสมผสานเข้ากับดีไซน์ของสายนาฬิกาได้อย่างลงตัว

ตัวล็อกของนาฬิกา Rolex

ตัวล็อกประเภทต่าง ๆ ยังสามารถติดตั้งระบบล็อกได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น รุ่นต่าง ๆ ของ Submariner (ref. 116613LB) มาพร้อมกับตัวล็อกนิรภัย Oysterlock และระบบ Glidelock ดังนั้น แนะนำให้ตรวจดูตัวล็อกบน Rolex ของคุณให้ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งคุณอาจแปลกใจกับคุณสมบัติเพิ่มเติมเหล่านี้

ประเภทตัวล็อก

คุณสมบัติ

Fliplock

(expansion links)

วิธีที่ง่ายที่สุดในการยืดสายสร้อยข้อมือด้วยข้อต่อแบบพับพิเศษสามข้อ

Glidelock

(extension system)

สายนาฬิกาสามารถขยายออกได้สูงสุด 20 มม. (ในกรณีของทะเลลึก ขยายได้อีก 26 มม. โดยใช้ข้อต่อ Fliplock เพิ่มเติม) โดยใช้แถบเลื่อน

Easylink

(extension)

สายนาฬิกาสามารถขยายออกได้สูงสุด 5 มม. โดยใช้ข้อต่อ Half-Link แบบพับออก

คุณสามารถสังเกตได้ว่าตัวล็อกแบบพับของ Rolex ของคุณปิดอย่างแน่นหนาหรือไม่ โดยดูจากการที่ไม่สามารถเปิดออกได้อย่างง่ายดาย รวมถึงได้ยินเสียงคลิกอย่างชัดเจนเมื่อปิด แน่นอนว่าตัวล็อกแบบหมุดบนสายหนังของนาฬิกาข้อมือ Rolex ถือเป็นข้อยกเว้นในเรื่องนี้

ภาพรวมของหมายเลขประจำเครื่องสำหรับตัวล็อก Rolex

ในหัวข้อนี้เป็นภาพรวมของรหัสตัวล็อกที่ทราบและปีที่ผลิต เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าตัวล็อกตรงกับปีที่ผลิตนาฬิกาของคุณหรือถูกเปลี่ยนใหม่ รหัสตัวล็อกสามารถพบได้ที่ด้านในของตัวล็อก เช่นเดียวกับที่ส่วนปลายของสายนาฬิกา รวมถึงที่ส่วนอื่น ๆ ของสายในบางครั้ง และไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับประเภทของตัวล็อก

รหัสตัวล็อกของนาฬิกา Rolex ส่วนใหญ่ประกอบด้วยตัวอักษรหนึ่งหรือสองตัวและตัวเลขระหว่าง 1 ถึง 12 ตัวอักษรหมายถึงปีที่ผลิต ในขณะที่ตัวเลขที่อยู่ท้ายสุดให้ข้อมูลเกี่ยวกับเดือนที่ผลิตตามลำดับ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับระบบของ Rolex ข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมตามความรู้และความเชื่อของผู้ผลิต แต่ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีความถูกต้องครบถ้วน

ปีที่ผลิต

รหัสตัวล็อก

ปีที่ผลิต

รหัสตัวล็อก

1976

VA

1994

S

1977

VB

1995

T

1978

VC

1996

V

1979

VD

1997

Z

1980

VE

1998

U

1981

F

1999

X

1982

G

2000

AB

1983

H

2001

DE

1984

I

2002

DT

1985

J

2003

AD

1986

K

2004

CL

1987

L

2005

MA

1988

M

2006

OP

1989

N

2007

EO

1990

O

2008

PJ

1991

P

2009

LT

1992

Q

2010

RS

1993

R

ตั้งแต่ 2011

ชุดค่าผสมสามหลัก

ในปี 2011 Rolex ได้เปลี่ยนระบบการกำหนดหมายเลขสำหรับหมายเลขซีเรียลของตัวล็อก โดยการสลับไปใช้รหัสสามหลักที่ประกอบด้วยตัวเลข ตัวอักษร หรือตัวเลขและตัวอักษรผสมกัน เนื่องจากการผสมผสานเหล่านี้ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบใด ๆ รหัสตัวล็อกใหม่จึงไม่ให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับปีที่ผลิตของนาฬิการุ่นใดรุ่นหนึ่งอีกต่อไป

เป็นเจ้าของเรือนเวลา Rolex ของแท้คุณภาพเยี่ยมได้ที่ Pixiu Watch

เรื่องราวความเป็นมาของสายนาฬิกาข้อมือ Rolex ในบทความนี้ได้ปิดม่านลงแล้ว แต่ถึงตรงนี้ หากท่านใดหลงใหลในความประณีตเหนือกาลเวลา จนอยากได้นาฬิกา Rolex ของแท้ ราคาดี ไปครอบครองสักหนึ่งเรือน ต้องที่ Pixiu Watch เราเป็นร้านขายนาฬิกาแบรนด์เนมมือสองที่รวบรวมทุกเรือนเวลาล้ำค่าเอาไว้ และ รับซื้อโรเล็กซ์คุณภาพสูงมาให้ได้เลือกสรร พร้อมเปิดประตูให้คุณได้เข้ามาค้นหาเสน่ห์ที่ใช่กับนาฬิกาเรือนสวยที่ต้องการ พร้อมช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำการซื้อแบบมืออาชีพ ผู้เข้าใจในความหลงใหลของเหล่านักสะสมมาอย่างเนิ่นนาน

  • สายนาฬิกา rolex มีกี่แบบ
  • สายนาฬิกา rolex แท้ ดู ยัง ไง
  • สายนาฬิกา rolex มี กี่ ข้อ pantip
  • สายนาฬิกา rolex oyster ราคา
  • สายนาฬิกา Rolex แท้ ราคา
  • นาฬิกา โร เล็ก ซ์ รุ่นยอดนิยม ราคา
  • สายนาฬิกาโรเล็กซ์มือสอง

แหล่งอ้างอิง
Oyster, President and Jubilee – Rolex bracelets at a glance สืบค้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 จากhttps://www.watchmaster.com/en/journal/brand-guide/rolex-bracelets-an-overview