AP Chronicles Series EP. 6: รายละเอียดบนตัวเรือนนาฬิกา AP

ต่อจากบทความที่แล้ว เรื่องราวการรังสรรค์ตัวเรือนของนาฬิกาข้อมือ Audemars Piguet Royal Oak เรือนแรกถูกหยิบยกมาบอกเล่าในหลากหลายแง่มุม ทำให้ได้ประจักษ์ว่ากว่าที่จะได้ออกมาเป็นนาฬิกา AP สักเรือนต้องผ่านกระบวนการสุดประณีตมากเพียงใด และทำไม AP Royal Oak จึงมีราคาสูง


อย่างไรก็ตาม เส้นทางแห่งการรังสรรค์ AP Royal Oak เรือนแรกยังไม่จบลง และบทความนี้จะมาสานต่อ เพราะยังมีอีกหลายสิ่งที่น่ารู้ ให้ผู้หลงใหลในเสน่ห์แห่งเรือนเวลาแบรนด์นี้ได้ค่อย ๆ หยิบจิ๊กซอว์แห่งเรื่องราวมาประกอบเข้าหากันทีละชิ้น ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์ ยามนั้น ภาพแห่งความยิ่งใหญ่ของนาฬิกา AP จะประจักษ์ชัดเต็มครรลองสายตา พร้อมคำตอบว่าเหตุใดนาฬิกา AP จึงได้รับการยกย่องอย่างไม่เสื่อมคลาย

ซีลกันน้ำและแหวนปลอก

ในกระบวนการผลิตนาฬิกาแบบดั้งเดิม ซีลคือชิ้นส่วนยางขนาดเล็กที่วางอยู่อย่างประณีตในร่องระหว่างส่วนประกอบหลักสามส่วนของตัวเรือน ซึ่งเมื่อประกอบตัวเรือนเสร็จสิ้น ซีลก็จะถูกประกบติดสนิทจนมองไม่เห็น ทว่า สำหรับนาฬิกา AP Royal Oak รุ่นแรกของแท้มีลักษณะที่แตกต่างออกไป ในแง่หนึ่ง เส้นสีดำบาง ๆ ของแผ่นซีลสีดำรอบกรอบถูกเผยให้เห็น และเหนือสิ่งอื่นใด คุณสมบัติของมันเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดา ด้วยความหนา 5.59 มม. (ไม่บีบอัด) ความกว้างกว่า 4 มม. รูปทรงที่ซับซ้อน ที่มีทั้งทรงกลมและแปดเหลี่ยมประกบเข้าด้วยกัน เจาะรู 9 รูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 2 มม. (8 รูสำหรับสกรูทะลุ และ 1 รูสำหรับก้านม้วน ) สิ่งนี้คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ระบบกันน้ำทรงประสิทธิภาพ

ภาพร่างการประกบกันของแผ่นซีล นาฬิกา AP

ซีลถูกบีบอัดโดยแรงดันสู่ส่วนสกรูหกเหลี่ยมแปดตัวที่รองรับความแข็งแกร่งของตัวเรือนทั้งหมด ระหว่างกรอบ ฝาหลัง วงแหวนปลอกบาง ๆ ซึ่งแยกออกจากการเคลื่อนไหว และวงแหวนขอบด้านในแคบ (หน้าแปลน) ซึ่งแยกออกจากหน้าปัด

กรอบ ปะเก็น ฝาหลัง ของนาฬิกา AP รุ่น 5402 ของแท้

แน่นอนว่ากระบวนการผลิตมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เช่นรุ่น 5402 ก็มีการติดตั้ง 2 แบบ โดยรุ่นหนึ่งใช้ยางซีลสีดำ ส่วนอีกรุ่นใช้ซิลิโคนโปร่งแสง สำหรับยางซีลสีดำที่แข็งแรงกว่า มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถควบคุมวัสดุได้ทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้มีมีลักษณะคล้ายน้ำผึ้ง รวมถึงมีก๊าซกระจาย ซึ่งทำให้น้ำมันของกลไกเสียหาย ในขณะที่ซิลิโคนแบบโปร่งแสงมีความเสถียร ความยืดหยุ่นที่มากกว่าแต่ก็อาจจะทนทานน้อยกว่า

ปะเก็นขนาดใหญ่ Calibre 2121 ของของนาฬิกา AP รุ่น 5402

ปะเก็นขนาดใหญ่ ปะเก็นยางเจาะรูแนวตั้ง 8 รู ของนาฬิกา AP

ในบางครั้ง มีการประทับตราที่ไม่ได้ลงนาม แต่มีสัญลักษณ์นาฬิกาข้อมือ Audemars Piguet สัญลักษณ์แหล่งที่มา SWISS MADE และหมายเลขประจำเรือน ก่อนที่รุ่นหลังๆ ได้เพิ่มจำนวนรายละเอียดต่าง ๆ มากขึ้น เนื่องจากสามารถควบคุณภาพของซีลได้ง่ายขึ้น

ปะเก็นซิลิโคน นาฬิกา audemars piguet 5402

 

สกรูหกเหลี่ยมแปดตัว

สกรูหกเหลี่ยมแปดตัวที่เว้นขอบกรอบแปดเหลี่ยมคือองค์ประกอบที่ทำให้นาฬิกาข้อมือ Audemars Piguet Royal Oak ปี 1972 มีเอกลักษณ์โดดเด่นและแตกต่างที่สุดในช่วงทศวรรษ 1970-1980 ถึงขนาดที่มีความคิดเห็นของเหล่านักสะสมนาฬิกากล่าวว่า “พวกเขาล้อเล่นหรือเปล่าที่ตั้งราคาแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ผนึกปิดซีลด้วยซ้ำ”

สกรูหกเหลี่ยมแปดตัวถูกใส่เข้าไปในรูทั้ง 8 ของนาฬิกา AP

ช่องเสียบหัวสกรูดูคล้ายกับว่าสามารถหมุนได้ด้วยไขควง ทว่า รูปร่างของหัวสกรูกลับตรงกันข้าม เพราะการที่พวกมันฝังอยู่ในช่องเปิดหกเหลี่ยมของกรอบตัวเรือน จึงหมายความว่าพวกมันไม่สามารถหมุนได้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือสกรูเหล่านี้เป็นสกรูที่หมุนไม่ได้! อย่างไรก็ตาม ความลับของระบบนี้อยู่ที่การขันสกรูหกเหลี่ยมเข้ากับน็อตกลมที่ดึงมาจากด้านหลังของนาฬิกา และทำหน้าที่ในการปิดผนึกได้อย่างแน่นหนา

แบบแปลน No. 252007 ของสกรูนาฬิกา AP Royal Oak หกเหลี่ยม

อย่างไรก็ตาม แม้ระบบนี้จะป้องกันการเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ได้ป้องกันน้ำไม่ให้ซึมผ่านสกรูและน็อต ตามที่ Wilfred Berney ผู้ก่อตั้งแผนกบริการลูกค้าของนาฬิกา Audemars Piguet ซึ่งทำงานอยู่ในช่วงการรังสรรค์ Royal Oak ได้บอกไว้ว่า สกรูของนาฬิกา Royal Oak 300 เรือนแรกทำจากเหล็ก เมื่อเผชิญกับน้ำทะเล มันจะไหลเข้ามาตามสกรูและสะสมเกลือไว้

“น้ำทะเลจะเข้าโจมตีและกัดกร่อนอย่างรุนแรง ผ่านระบบป้องกันน้ำ Diving Helmet ของ Genta ถึงแม้จะสามารถใช้น้ำมันและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อช่วยถอดสกรูของตัวเรือน แต่นั่นไม่ได้ผลเลยสำหรับสกรูของตัวสาย โดยมีวิธีเดียวที่จะแก้ไขสถานการณ์นี้คือ การผลิตดอกสว่านพิเศษและเครื่องมือทั้งชุดเพื่อเจาะสกรู และเข้าถึงส่วนที่สายข้อมือหมุนแล้วทำให้มันหลุดออกโดยใช้เทคโนโลยีอัลตราซาวนด์” ภายหลังเหตุการณ์นี้ ส่งผลให้สกรูของนาฬิกา AP Royal Oak ของแท้ เปลี่ยนจากเหล็กมาทำด้วยทองคำขาว

แบบแปลน No. 253022 ของสกรู นาฬิกา AP Royal Oak ของแท้

ซื้อนาฬิกา AP ของแท้ ต้องที่ Pixiu Watch

เรื่องราวการสร้างสรรค์ตัวเรือน Royal Oak ยังคงไม่ปิดม่านลง โดยสามารถติดตามตอนต่อไปได้ในบทความหน้าของ Pixiu Watch และหากท่านใดอยากได้นาฬิกา AP Royal Oak ของแท้ ราคาดีไปครอบครองสักหนึ่งเรือน ต้องที่ Pixiu Watch เราเป็นร้านขายนาฬิกาแบรนด์เนมมือสองที่รวบรวมทุกเรือนเวลาล้ำค่าเอาไว้ ให้คุณได้เข้ามาค้นหาเสน่ห์ที่ใช่กับนาฬิกาเรือนสวยที่ต้องการ พร้อมช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำการซื้อแบบมืออาชีพ ผู้เข้าใจในความหลงใหลของเหล่านักสะสมมาอย่างเนิ่นนาน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับเราได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 096-939-9292 (โอ๊ต) ทุกวันและเวลา

แหล่งอ้างอิง

  1. THE FIRST ROYAL OAK CASES สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 จาก https://apchronicles.audemarspiguet.com/en/article/the-first-royal-oak-cases