Bremont Martin Baker (Call me my name)

Bremont Martin Baker_01

     หลาย ๆ ครั้งที่ได้ชมภาพยนตร์ ที่มีหน่วยเครื่องบินรบมีท่าทีจะต้องสละยานรบคู่ใจ เก้าอี้คนขับดีดตัวออกมาพร้อมรักษาชีวิตนักไว้ เป็นผลงานที่ผลิตโดยบริษัทอังกฤษมาติน เบเคอร์ (Martin-Baker Aircraft Co. Ltd.)  ผู้บุกเบิกนวจกรรม เก้าอี้ดีดตัว (Ejection seats) ยังคงทำหน้าที่ได้ดีเสมอมาในยานหน่วยรบต่าง ๆ

  Martin-Baker Aircraft Co. Ltd.
sir. james martin

sir. james martin

Valentine Henry Baker

Valentine Henry Baker

ความเชี่ยวชาญด้านยนตรกรรมการบินของบริษัทอังกฤษมาติน เบเคอร์ (Martin-Baker Aircraft Co. Ltd.) ได้กระแทกใจสองพี่น้อง นิค (Nick) และไจล์ส อิงลิช (Giles English) ผู้ก่อตั้งนาฬิกาสัญชาติอังกฤษ “เบรมองต์ “ (Bremon) การทำงานร่วมกันของสองวงการนี้ ทำให้คอลเล็คชั่น เบรมองต์ เอ็มบี (Bremont MB) เป็นนาฬิกาที่ถูกทดสอบอย่างทรหดมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง ข้ามขีดจำกัดอันบ้าคลั่งในศตวรรษที่ 21

Bremont Martin Baker_02
Bremont Martin Baker_03

(ACDT) – การทดสอบเรือบรรทุกอากาศยาน (Aircraft Carrier Deck Test) เป็นเวลา6เดือน

(AT) – การทดสอบในระดับความสูง (Altitude Test) นาฬิกาจะถูกยกสูงขึ้น 100,000 ฟุต เป็นเวลา 60 นาที ก่อนที่จะดิ่งลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง

(ETD) – การทดสอบความทนทานต่ออุณหภูมิขีดสุด (Extreme Temperature Endurance) นาฬิกาต้องอยู่ในอุณหภูมิ -40องศาเซลเซียส และกลับมาอยู่ในอุณหภูมิ +40องศาเซลเซียส 24ชั่วโมง

การสั่นสะเทือน (Vibration) จำลองสภาวะแวดล้อมของเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์อายุการใช้งาน 30 ปี

การทดสอบการดีดตัว (Ejection Tests) ด้วยการดีดนาฬิกา เพื่อให้นาฬิกาอยู่ใต้แรง จี (g loads) และแรง ฟอร์ซ (forces) สูงสุด

Bremont Martin Baker_04

การผ่านการทดสอบที่สุดแสนจะหฤโหด ในรุ่นแรก Bremont MBI ถูกมอบให้แก่บุคคลสำคัญชั้นนำอย่างสมาชิกรัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา ในสหรัฐอเมริกา

หัวหน้าของกองทัพอากาศหกกองทัพทั่วโลกเท่านั้น ต่อมา Bremont MBII ออกตัวมาให้ผู้สนใจครอบครองนาฬิกาที่ก้าวข้ามขีดจำกัด ในรุ่นที่3ของคอลเล็คชั้นนี้ MBIII BRACELET 10TH ANNIVERSARY ได้ฉลองให้กับ 10ปี Bremont Martin Baker ฟังก์ชั่นGMT ที่เป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกานักบิน ตัวเรือนทำมาจากStainless steel ขนาด 43 mm. แสดงวันที่ (Date) ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา สัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีแดง “Danger ejection seats”  แทนสัญลักษณ์ Anti-shock automatic แสดงถึงการครบรอบความร่วมมือกับMartin-Baker Aircraft Co. Ltd. ได้เป็นอย่างดี พลังงานสำรองสะสม 42 ชั่วโมง ใช้กลไกcalibre 13 1/4”’ BE-93-2AE  ผลิตมาเพียง 310 เรือน

 

MBIII BZ Martin Baker Bremont Pilot Watch - Bremont Watch Company

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

: https://www.bremont.com/collections/watches-mens-mb
: https://www.artbangkok.com/?p=30689
https://www.ainonline.com/aviation-news/defense/2015-06-15/martin-baker-saving-lives-family-way
https://www.findagrave.com/memorial/12134518/james-martin
https://www.dailytelegraph.com.au/news/today-in-history/welsh-pilot-valentine-baker-served-in-all-three-armed-forces-in-wwi-and-later-taught-a-future-king-to-fly/news-story/e2a1bed644150a5afcfe92098dee0b7e
: https://www.artbangkok.com/?p=30689