Santos de Cartier (Call me my name)

     หากต้องทำรายงานเรื่องเครื่องบิน พี่น้องตระกูลไรท์ของเป็นรายชื่ออันดับต้นๆที่เราได้จากการค้นหา และรู้จักกันดี แต่ในย่อหน้าประวัติศาสตร์เล็กๆ อัลแบร์โต ซานโตส-ดูมงต์ (Alberto Santos Dumont) ก็เป็นคนสำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว เขาได้ผลิตเครื่องบินที่ชื่อว่า Fixed Wing Aircraft ในช่วงชีวิตของเขาในฝรั่งเศสได้รู้จักกับคนที่สมัยนี้คงต้องเรียกว่าเซเลป (Celebrity) ของวงการต่างๆมากมาย อย่างกุสตาฟ ไอเฟล (Gustave Eiffel) ผู้ออกแบบไอคอนให้บรรดานักท่องเที่ยวถ่ายรูปอย่างหอไอเฟล หรือบุคคลที่จะกล่าวต่อไปนี้คือ หลุยส์ คาเทียร์ (Louis-François Cartie) ผู้ผลิตเครื่องประดับชั้นนำของโลก

Alberto Santos Dumont

อัลแบร์โต ซานโตส-ดูมงต์ (Alberto Santos Dumont )  ถือว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรงที่ทำให้นาฬิกา Santos de Cartier อยู่ในข้อมือหลายๆคนตอนนี้ เนื่องจากสมัยก่อนนาฬิกาข้อมือถือว่าเป็นสิ่งของที่ผู้หญิงมักจะใส่เสียมากกว่า ทำให้บรรดาสุภาพบุรุษยังคงมีนาฬิกาพกเป็นของคู่กาย แต่มันคงไม่ใช่สำหรับ อัลแบร์โต ซานโตส-ดูมงต์ (Alberto Santos Dumont ) ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคต่างการดูเวลาในขณะที่เขาขับเครื่องบินอยู่มากนัก เพื่อนรักอย่าง หลุยส์ คาเทียร์ (Louis-François Cartie) ก็ดูเป็นทางออกที่ดีในการรังสรรค์นาฬิกาสำหรับนักบินอย่างเขา การออกแบบที่ดูเข้าใจความต้องการของผู้สวมใส่ ทำให้ทัศนคติการใส่นาฬิกาของคุณผู้ชายเปลี่ยนไปไม่น้อย

Catier qiuckswitch system_01

รูปทรงสี่เหลี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์ หลักขีดโรมัน แสดงวันที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา การออกแบบที่เรียบง่ายจากปี 1904 ก็ยังคงเป็นที่ต้องการแม้แต่ปัจจุบัน ขนาดแบ่งออกง่าย ๆ เป็น  S/M/L/XL ซึ่งมีขนาด 38x27.5 /35.1/39.8/43.3 mm ตามลำดับ ซึ่งในปัจจุบันคาร์เทียร์ได้มีการพัฒนาสายข้อมือให้ผู้สวมใส่สามารถเปลี่ยนสายได้ด้วยตัวเอง ด้วยคาร์เทีย ควิกสวิทส์ (Catier qiuckswitch system)

Catier qiuckswitch system_02

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

: https://www.thejackalmagazine.com/tag-heuer-film-jack-heuer
: https://www.sciencephoto.com/media/228611/view/alberto-santos-dumont-brazilian-pilot
: https://quillandpad.com/2018/12/06/the-worlds-first-pilots-watch-cartier-santos-dumont-1904-to-2018/
https://quillandpad.com/2018/12/06/the-worlds-first-pilots-watch-cartier-santos-dumont-1904-to-2018/