New Rolex Watches 2023

ในที่สุด Rolex ก็ปล่อยนาฬิกาใหม่ประจำปี 2023 ที่พร้อมจำหน่ายเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว มีรุ่นไหน อะไรใหม่หรือน่าสนใจยังไง Pixiu Watch รวบรวมสรุปมาให้ด้านล่างนี้ครับ

new-rolex-watches-2023-daytona1

Daytona

ในวาระครบรอบ 60 ปีของ King Of Sport Watch นาฬิการะดับไอคอนนิกของแบรนด์ Rolex ได้ปรับรายละเอียดบางส่วนเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับ Daytona ยิ่งขึ้น ดังนี้ครับ

  • หน้าปัดใหม่ ด้วยการปรับขนาดของหลักเวลาและขนาดของวงย่อย เพิ่มมิติของสีระหว่างพื้นหน้าปัดและขอบวงย่อยให้เด่นชัดขึ้น หน้าปัดจึงดูโดดเด่นสะดุดตาได้ดี
  • ตัวเรือนปรับปรุงใหม่ ด้วยขอบด้านข้างที่ให้แสงที่สว่างใสชัดเจนขึ้น
  • เบเซลเซรามิกหรือ Cerachrom จะไม่ใช่เซรามิกล้วนทั้งชิ้นต่อไป โดยส่วนบริเวณสันขอบจะเปลี่ยนใช้วัสดุเดียวกับตัวเรือน

new-rolex-watches-2023-daytona2

  • กลไกรุ่นใหม่ ขุมพลังใหม่กับ Calibre 4131 ที่ให้พลังงาน 72 ชั่วโมงเท่ากับ Calibre 4130 แต่มีจำนวนชิ้นส่วนรวมที่ลดลง นั่นหมายถึงการดูแลรักษาที่ง่ายขึ้นเมื่อต้องเข้ารับการเซอร์วิสครับ

Daytona รุ่นไฮไลท์

Rolex Daytona รุ่นใหม่ปี 2023 นำขบวนด้วย Platinum Ice-Blue อันงามสง่า ซึ่งจุดเด่นสำคัญนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น Ice-Blue มาพร้อมเคสหลังแบบเปลือย ทำให้เห็นงานขัดแต่งกลไกรุ่นใหม่อย่างเต็มตา ได้เห็นโรเตอร์ขึ้นลายฉลุโปร่งแบบใหม่และตราสลักมาตรฐานการขัดแต่ง Rolex Cotes de Geneva บนสะพานจักรครับ

new-rolex-watches-2023-daytona3

Perpetual 1908

คอลเลคชันที่นำเอานัยยะสำคัญของแบรนด์สองสิ่งมารวมเข้าด้วยกัน กับภาพลักษณ์ของนาฬิกาที่อ้างอิงจาก Oyster Perpetual ในปี 1931 ที่นำมาตีความใหม่ผ่านมุมมองของยุคสมัยปัจจุบัน และนำเลขจากปี 1908 อันเป็นปีจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ Rolex อย่างเป็นทางการที่สวิตเซอร์แลนด์

new-rolex-watches-2023-1908jpg

Perpetual 1908 เป็นนาฬิกาสไตล์เรียบหรู คลาสสิก หากแต่ยังคงร่วมสมัยอย่างแท้จริง เอกลักษณ์หลักคือตัวเรือนเพรียวบางที่บางกว่าเมื่อกับนาฬิกาของ Oyster Perpetual ถึงสามเท่า, Fluted Bezel ทรงโดม, และหน้าปัดที่ Rolex ให้นิยามว่า “งานศิลปะขนาดเล็ก” ซึ่งจะเป็นจุดไฮไลท์สำคัญของ Perpetual 1908 ในทุกรุ่นจากนี้ไป

new-rolex-watches-2023-1908-cal7140

เช่นเดียวกับ Ice-Blue ใน Perpetual 1908 เราจะได้พบกับเคสหลังแบบ Exhibition เพื่อชมกลไกออโตเมติกรุ่นใหม่ ที่คิดขึ้นสำหรับ 1908 โดยเฉพาะ กับ Calibre 7140 ที่ให้พลังงาน 66 ชั่วโมง ใช้ชุดแฮร์สปริง, กลไกปล่อยจักรและตัวซับแรงกระแทกแบบเดียวกับของ Daytona เปิดตัว 2 รุ่น ได้แก่รุ่นวัสดุ Yellow Gold และ รุ่นวัสดุ White Gold ครับ

Oyster Perpetual Yacht-Master 42

ให้ตายเถอะจากลุคชายหนุ่มผู้สูงศักดิ์แล่นเรือยอร์ชชิลๆ ในเมดิเตอร์เรเนียน พอเห็น Yacht-Master 42 ครั้งแรกในมาดของเบเซลดำหรูบนตัวเรือนไทเทเนียม ภาพของ John Wick ในชุด Kevlar Suite ลอยขึ้นมาซ้อนทับกับนาฬิกาทันที เห็นแล้วเสียดายมากๆ ที่นาฬิกาไม่ได้ใส่ไปปรากฏในหนังภาคล่าสุด ไม่อย่างนั้นมั่นใจได้เลยว่ากระแสของ Yacht-Master 42 ยิ่งกว่ากระแสความร้อนจากลาวาปะทุแน่นอน ด้วยแต่เดิมเพราะความหรูดูดีของ Yacht-Master ทำให้แฟนสปอร์ตทั่วโลกต่างรู้สึกผิด ถ้าจะใส่ไปลุยสมบุกสมบัน แต่กับภาพลักษณ์ครั้งนี้โดดเด่นครบทุกทั้งดุดัน, ทนทาน, น้ำหนักเบาจากวัสดุ ไทเทเนียม RLX ซึ่งเป็นนาฬิกาตัวที่สองต่อจาก Deepsea Challenge ที่ใช้วัสดุนี้

new-rolex-watches-2023-yach42

แม้จะแข็งแกร่งมากขึ้นแต่ยังแฝงความหรูเช่นเดิม นอกจากเบเซลที่สง่างาม ทั้งเรือนยังอุดมไปด้วยลายซาตินตัดด้วยลายเส้นจากการปัดเงา และเครื่องหน้าขนาดใหญ่เรียบง่ายแต่โดดเด่นบนพื้นดำ ตัวเรือน 42 มม. เน้นความบางไม่เทอะทะ ใช้กลไกออโตเมติก 70 ชั่วโมง Cal. 3235 ที่รู้จักกันดีครับ

Sky-Dweller

ความหรูที่มาพร้อมอรรถประโยชน์ของ GMT และระบบปฏิทิน ที่ใครก็ยากจะปฏิเสธในนาฬิกาที่งามสง่าและให้ความน่าเชื่อถือทั้งภาพลักษณ์และค่าต่างๆ ที่จัดแสดง

ในรุ่นใหม่ปี 2023 นี้ Sky-Dweller นำทัพมาด้วยตัวเรือน White Gold Black Dial และสาย Oysterflex ซึ่งเป็นครั้งแรกของรุ่นที่ใช้สายประเภทนี้ ตามมาด้วยอีกสองรุ่นสองสีที่บอกได้คำเดียวว่าดีงาม กับตัวเรือน White Rolesor Mint Green Dial และตราตึงใจสุดๆ กับตัวเรือน Everose Gold Blue-Green Dial

new-rolex-watches-2023-sky

ซึ่งในแต่ละวัสดุยังมีหน้าปัดสีอื่นให้เลือกนอกจากสีเปิดตัวนะครับ ส่วนในด้านกลไกนั้น ใช้กลไกออโตเมติกรุ่นใหม่ Calibre 9002 ซึ่งยังให้พลังงาน 72 ชั่วโมงเท่ากับ Calibre 9001 แต่ปรับปรุงในส่วนกลไกปล่อยจักร, ตัวซับแรงกระแทก, และโรเตอร์ขึ้นลาน ใช้เป็นรุ่นใหม่เช่นเดียวกับกลไกรุ่นใหม่ตัวอื่นๆ ครับ

GMT-Master II

เปิดตัวรุ่นใหม่สองรุ่น ได้แก่ Yellow Gold และรุ่น Yellow Rolesor โดยมาพร้อมขอบเบเซล Cerachrom ในคู่สีใหม่จากเทาและดำ ทั้งสองรุ่นชุดเข็มทั้งหมดทำจาก Yellow Gold เช่นกัน โดยในรุ่น Yellow Gold จะมาในสไตล์ Full Gold ที่ชอบเรียกกันคือทองทั้งตัวครับ ส่วน Yellow Rolesor ก็คือทูโทน Yellow Rolesor / Steel นั่นเอง

new-rolex-watches-2023-gmt-master2

แม้จะปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่กลับส่งผลถึงภาพรวมของ GMT-Master II พอดูครับ เราจะเห็นว่า Rolex สร้างอัตลักษณ์ให้กับรุ่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ง่ายต่อการจดจำ, หรูหราพรีเมียมขึ้น จนต้องบอกว่าปัจจุบัน GMT-Master II ยืนหนึ่งด้วยความเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริงแล้วครับ

Explorer

เพื่อให้สมกับคอนเซ็ปท์นาฬิกาเพื่อการใช้งาน “เรียบง่าย ทนทาน และอ่านเวลาได้ชัดเจน” Explorer รุ่นใหม่จึงมาในตัวเรือน Oyster ขนาด 40 มม. ด้านข้างตัวเรือนเงางาม อ่านเวลาได้ง่ายในที่มืดด้วยพรายน้ำ Chromalight สีฟ้าที่จะเปลี่ยนเป็นสีขาวในเวลากลางวัน โดยรุ่นใหม่มาในรหัส 224270 โดยใช้กลไกออโตเมติก 3230 พลังงาน 70 ชั่วโมงครับ

new-rolex-watches-2023-explorer

Oyster Perpetual

จากนาฬิกาคลาสสิกเรียบง่าย สู่ของร้อนแรงฮิตเปรี้ยงยิ่งกว่าฟ้าฟาดเมื่อ Rolex จับงานคลาสสิกมาทำเป็นงานอาร์ต ด้วยหน้าปัดหลากสีจนราคาไฮยิ่งกว่าเมากัญชา และดูท่าว่า Rolex จะใช้ Oyster Perpetual เป็นดั่งผ้าใบเพื่อหยิบจับความแปลกใหม่ ดีไซน์ตกแต่ง และสีสันหลากหลายมาเล่นสนุกอีกครั้ง ด้วยงานกราฟฟิกฟองสบู่เคลือบเงาที่เทสีทั้ง 5 จากหน้าปัดเมื่อปี 2020 ได้แก่ สีชมพูแคนดี้ สีฟ้าเทอร์ควอยซ์ สีเหลือง สีแดงปะการัง และสีเขียว เพื่อเติมพลังบวกให้กับชีวิต จนกระทั่งปูชนียบุคคลด้านนาฬิกาท่านหนึ่งในบ้านเรา ถึงกับแปะโพสต์ในเฟซพร้อมแคปชันสั้นๆ ว่า “เอาจริงดิ” กันเลยทีเดียว ซึ่งไม่รู้จะสื่อถึงสีสันโดนใจหรือราคารีเซลล์ที่ออกแนวบ้าคลั่งกันอีกครั้งแล้วนั่นเอง

new-rolex-watches-2023-op

รุ่นไฮไลท์หน้าปัดสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ ในชื่อ Celebration มาครบทั้งใน 3 ขนาด 31, 36, และ 41 มม. ซึ่งน้องเล็ก 31 มม. ใช้กลไกออโตเมติก 2232 พลังงาน 55 ชั่วโมง ส่วนอีกสองรุ่นโดยใช้กลไกออโตเมติก 3230 พลังงาน 70 ชั่วโมงครับ

ราคาทางการในเวปหลักสองแสนเท่านั้น แต่เห็นคนโพสต์กันไม่รู้เล่นหรือจริงเพราะเพิ่มไปหลายเท่าตัวกันแล้ว ถึงตรงนี้อยากจะถามแฟน Rolex อย่างจริงใจเลยครับว่า “เอาจริงดิ”

Oyster Perpetual Day-Date

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งตำนานคลาสสิกที่ Rolex นำมาผสานเข้ากับหินสีและเพชรน้ำงาม เพื่อพิสูจน์ถึงฝีมือในการออกแบบและงานอัญมณีที่ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยตัวเรือนล้ำค่า 3 รุ่น 3 สไตล์ ได้แก่ Everose Gold, Whit Gold, และ Yellow Gold

 แต่ละรุ่นใช้หน้าปัดจากแร่ที่ต่างกันดังนี้ครับ

Everose Gold หน้าปัดสีอเวนจูรีนสีเขียวเงางาม, Whit Gold หน้าปัดสีเทอร์ควอยซ์พร้อมลายตามธรรมชาติของแร่, และ Yellow Gold หน้าปัดหินสีส้มจากแร่คาร์เนเลี่ยน 

โดยทั้งสามตัวประดับเพชรทรง Brilliant-cut ที่บริเวณเบเซล,หลักชั่วโมงและหลัก VI และ IX หรืออยากคัสตอมก็สามารถเลือกดูในเวปได้เลยครับ

new-rolex-watches-2023-daydate

ทั้งหมดนี้คือ New Rolex 2023 ที่รวบรวมมาให้ได้ชมกัน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดครบถ้วนในแต่ละรุ่นได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะครับ

 

 

 

ขอบคุณรูปและข้อมูลจาก
https://www.rolex.com
ภาษาอังกฤษ
https://www.rolex.com/watches/new-watches
ภาษาไทย
https://www.rolex.com/th/watches/new-watches
 

30 มีนาคม 2566
Pixiu Watch