Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Nonantieme

Jaeger-LeCoultre Reverso_01w

     ย้อนกลับไปในปี 1931 เดือนมีนาคม ในกรุงปารีสได้ถือกำเนิดหนึ่งในนาฬิกาแห่งประวัติศาสตร์ ด้วยสามารถพลิกหน้าปัดหน้าไปหลัง หลังไปหน้า เพื่อใช้ป้องกันเมื่อสวมใส่เวลาเล่นกีฬาโปโล นี่คือจุดกำเนิดของ Reverso อันโด่งดังและยังสร้างความประทับใจให้กับเหล่าคนรักเวลาจวบจนทุกวันนี้ที่เข้าสู่ปีที่ 90 ของนาฬิกาที่น่าประทับใจนี้ ทาง JLC ได้เปิดตัว Reverso Tribute Nonantieme เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จที่ผ่านมาและจากนี้ต่อไปครับ

Jaeger-LeCoultre Reverso_02

ความสวยงามที่น่าประทับใจในสไตล์ Art Deco ของตัวเรือนสี่เหลี่ยมประดับด้วย Gadroons (การทำให้เกิดนูนเว้าหรือเซาะร่องบนผิวโลหะ บริเวณทิศเหนือและใต้ของตัวเรือน) เอกลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ของ Reverso ในขนาด 49.4x29.9 มม. เปล่งประกายด้วยทองชมพู หน้าเวลาหลักหรือด้านหน้าใช้หน้าปัดเงิน Argente ปัดลาย Sunray ประดับด้วยหลักเวลาทรงดาบและเข็มบอกเวลาทรง Dauphine ปัดเงาอวดเหลี่ยมมุมอันสวยงามจากทองชมพู

Jaeger-LeCoultre Reverso_03

ที่บริเวณ 6 นาฬิกาประดับด้วยวง Moon Phase ที่อวดพระจันทร์สีทองสกาวที่แม้พื้นผิวดวงจันทร์ก็ยังทำให้ดูสมจริง ท่ามกลางดวงระยับบนฟ้ายามค่ำคืนชวนมอง และในวงนี้ยังติดตั้ง Small Second ไว้ด้วยครับ และในทิศตรงกันข้ามด้านบน คือหน้าต่างวันที่ขนาดใหญ่ชนิดบานคู่ที่อวดเฟรมจากทองชมพูในสัดส่วนกว้างยาวเท่ากับตัวเรือน

Jaeger-LeCoultre Reverso_04

ในส่วนด้านหลังหรือหน้าปัดอีกฝั่งสร้างความประทับใจอย่างมากด้วยสีของทองชมพู, น้ำเงินสดและลวดลายประดับต่างๆ เพลททองชมพูเซาะร่องเล่นระดับคล้ายเลข 8 หรือเครื่องหมาย infinity บอกเวลาชั่วโมงแบบ Semi-Jumping ด้วยดิสก์เวลาแบบดิจิตอล 

Jaeger-LeCoultre Reverso_05w

วงกลมส่วนกลางในส่วนท้องฟ้าจัดแสดงพระอาทิตย์และพระจันทร์บนงานกิโยเช่ลาย Soleil คอยวิ่งวนเปลี่ยนเพื่อบอกกลางวันกลางคืน และในส่วนด้านล่างเป็นงานกิโยเช่ลาย Sunray พร้อมโลโก้ JL จากงานฝีมือล้วนๆ ครับ ในส่วนล่างสุดเป็นวงนาที วงแสดงเวลาทั้งหมดรายล้อมด้วยงานกิโยเช่ลาย Liseret ที่อยู่คู่กับ Gadroons ที่อยู่ด้านนอกสุด

Jaeger-LeCoultre Reverso_06

โชว์ฝีมือเจ้าแห่งจักรกลด้วยความบางของตัวเรือน 11.72 มม. แม้จะใช้กลไกซับซ้อนไขลาน Cal. 826 ที่มีชิ้นส่วนมากถึง 230 ชิ้น สำรองพลังานได้ 42 ชั่วโมง ตั้งวันที่แบบ Quick Set และแม้จะเป็น Complicated Watch แต่ก็กันน้ำได้ถึง 30 เมตรเลยทีเดียว ส่วนฝาด้านในของเคสทองชมพูยังมีลายกิโยเช่ Sunray สวยๆ แสนประณรีตให้ชมกันอีกด้วย ความพิเศษนี้ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 190 เรือนเท่านั้น นาฬิกาพิเศษกับช่วงเวลาพิเศษแบบนี้เหมาะสำหรับคนพิเศษเช่นพี่ๆ ตัวจริงของคนรักนาฬิกาที่สุดเลยครับ

Jaeger-LeCoultre Reverso_07w

สรุปสเปคโดยรวมของ Reverso Tribute Nonantieme

  • ตัวเรือน : Pink Gold , L x W : 49.4 X 29.9mm , Thickness : 11.72mm
  • กันน้ำ : 3 bar
  • หน้าปัดหลัก : Silvered Grey, Sunray Brushed, Gilt Hour-markers, Dauphines Hand, Large Date Display, Hour - Minute, Moon Phases, Small Seconds
  • หน้าปัดรอง : Blue, Lacquered, Hour - Minute, Day/Night indicator
  • สายนาฬิกา : Leather
  • กลไก : JAEGER-LECOULTRE CALIBRE 826AA, Manual-winding, Vibrations per hour : 21600

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
-https://www.jaeger-lecoultre.com/id/en/chronicles/reverso-tribute-nonantieme.html
-https://watchesbysjx.com/2021/04/jaeger-lecoultre-reverso-tribute-nonantieme.html
-https://www.timeandwatches.com/2021/04/jaeger-lecoultre-reverso-tribute.html
-https://www.watchtime.com/wristwatch-industry-news/watches/jaeger-lecoultre-reverso-tribute-nonantieme-a-new-complication-marks-90-years-of-innovation/