Watch 101 ทำความรู้จักส่วนประกอบของนาฬิกาก่อนเลือกซื้อ

ทำความรู้จักนาฬิกาและส่วนประกอบของนาฬิกาให้ดี

รู้หรือไม่ว่านาฬิกาแต่ละเรือนมาพร้อมกับส่วนประกอบอะไรบ้าง? ก่อนที่เราจะเลือกซื้อนาฬิกาข้อมือสักเรือนนั้น เราควรมาทำความรู้จักกับประเภทและส่วนประกอบของนาฬิกาให้ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นประเภทของการใช้งาน หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในนั้น เพื่อให้คุณสามารถดูแลรักษานาฬิกาเรือนนั้นให้คงสภาพสมบูรณ์ไปนาน ๆ

ส่วนประกอบของนาฬิกา - pixiu watch

ส่วนประกอบของนาฬิกา

ประเภทกลไกของนาฬิกาข้อมือ

Movement หรือกลไกของนาฬิกา ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนาฬิกา และเป็นตัวกำหนดฟังก์ชันการใช้งานของนาฬิกาแต่ละเรือน ซึ่งกลไกของนาฬิกานั้นมีอยู่กลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Mechanical หรือ Quartz ก็ตาม

Mechanical Watch

Mechanical Watch คือนาฬิกาข้อมือที่ใช้กลไกในการขับเคลื่อน หรือที่รู้จักกันว่าเป็นนาฬิกากลไกการไขลานด้วยมือ เกิดขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 13 และในปี 1510 ก็ได้มีการเปิดตัวนาฬิกากลไกไขลานที่ใช้งานได้เมื่อสวมคล้องคอหรือติดไว้กับเข็มขัดของผู้สวมใส่ จนกระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง มีการเปลี่ยนจากนาฬิกาที่เก็บไว้ในกระเป๋ามาเป็นนาฬิกาข้อมือ เพื่อความสะดวกสบายในการอ่านเวลา หลังจากนั้นก็กลายมาเป็นกระแสหลักในการใช้งานนาฬิกาข้อมือจวบจนถึงปัจจุบัน 

ซึ่ง Mechanical Watch มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบ Manual ที่เป็นกลไกไขลานด้วยมือ (Manual Winding) ต้องไขลานเม็ดมะยมในทุก ๆ วัน เพื่อให้ทำงานอย่างต่อเนื่อง และแบบ  Automatic (Self Winding) คือนาฬิกาที่เติมพลังงานให้กับกลไกด้วยตัวเองผ่านการเคลื่อนไหวบนข้อมือของผู้สวมใส่ควบคู่ไปกับการไขลาน ทำให้มีระยะการทำงานที่นานขึ้น

วิธีการใช้งานและข้อดีของ Mechanical Watch

  • จำเป็นต้องขึ้นลานทุกวันหรือ 2-3 วันครั้ง วิธีขึ้นลานที่ดีควรไขลานก่อนสวมใส่ในตอนเช้า หรือหลังจากเลิกใช้งาน โดยไม่ต้องหมุนลานจนสุด แต่ให้เพียงพอสำหรับ 24 ชั่วโมง 
  • สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน สามารถส่งต่อเป็นมรดกได้
  • ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ 100%

Quartz Watch

นาฬิกาควอตซ์ เป็นนาฬิกาที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทนการไขลาน ซึ่งนาฬิกาควอตซ์เรือนแรกวางจำหน่ายในตลาดเดือนธันวาคม 1969 โดย Seiko ที่ถือเป็นการปฏิวัติวงการวงการนาฬิกาด้วย

วิธีการใช้งานและข้อดีของ Quartz Watch

  • ไม่จำเป็นจะต้องไขลานทุกวัน
  • เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อแบตเตอรี่อ่อน

ฟังก์ชันของนาฬิกาข้อมือ

ฟังก์ชันเกี่ยวกับวัน

  • ฟังก์ชันวันที่: เป็นฟังก์ชันพื้นฐานที่ใช้ในการบอกวันที่ โดยที่จะแสดงวันที่ 1-31 ทำให้ต้องปรับวันที่ในทุก ๆ เดือนนั่นเอง
  • ฟังก์ชันปฏิทินรายปี: หรือ Annual Calendar เป็นฟังก์ชันที่สามารถบอกได้ทั้งวัน วันที่ และเดือนอย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องปรับตั้งใหม่ในทุกๆ เดือน แต่ต้องปรับใหม่ปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากไม่สามารถแยกปีอธิกสุรทินได้
  • ฟังก์ชันปฏิทินถาวร: หรือ Perpetual Calendar ซึ่งแปลว่าปฏิทินถาวร เป็นฟังก์ชันที่สามารถปรับวันได้โดยอัตโนมัติ สามารถบอกปีได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นปีปกติหรือปีอธิกสุรทินก็ตาม
  • ฟังก์ชันข้างขึ้นข้างแรม: หรือ Moonphase เป็นฟังก์ชันที่สามารถบอกวันพระจันทร์เต็มดวงได้อย่างแม่นยำ และสามารถแสดงวงโคจรของดวงจันทร์ได้เป็นอย่างดี

ฟังก์ชันจับเวลา

ฟังก์ชันจับเวลา หรือ Chronograph เป็นฟังก์ชันที่ใช้จับเวลาเพราะนอกจากนาฬิกาโครโนกราฟจะใช้บอกเวลาตามปกติแล้ว ยังสามารถจับเวลาที่ระเอียดระดับวินาทีได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบของเข็มเสี้ยววินาทีที่มีอยู่กับเครื่องนั่นเอง เรียกได้ว่านาฬิกาที่มีฟังก์ชันแบบโครโนกราฟคือจะสามารถจับเวลาได้แม้กระทั่งเสี้ยววินาที

นาฬิกา Perpetual Calendar - pixiu watch

การใช้งานเม็ดมะยม

เม็ดมะยมเป็นอุปกรณ์สำหรับปรับเวลาของนาฬิกาข้อมือ จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน นั่นคือเม็ดมะยมที่ต้องขันเกลียวก่อนแล้วดึงขึ้นมาได้ และแบบที่ไม่ต้องขันเกลียว และสามารถดึงออกมาได้เลย ซึ่งผู้ใช้นาฬิกาจำเป็นจะต้องศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดี เนื่องจากนาฬิกาข้อมือแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไป ทำให้ต้องศึกษาเม็ดมะยมของนาฬิกาแต่ละประเภทให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

มาตรฐานของนาฬิกา

อันดับสุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันก็คือมาตรฐานของนาฬิกาที่ผ่านการรับรองความเที่ยงตรงในการทำงานของนาฬิกากัน นั่นก็คือ C.O.S.C. หรือ Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres สถาบันในสวิตเซอร์แลนด์ที่มีการกำหนดมาตรฐานว่านาฬิกาที่นำมาผ่านการทดสอบ Chronometer คือนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรง ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบในการจัดวางตำแหน่งที่แตกต่างกันในหลาย ๆ ตำแหน่ง ในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน เป็นเวลาทั้งหมด 15 วัน ซึ่งจะต้องมีความคลาดเคลื่อนบวกลบแล้วไม่เกินประมาณ 5 วินาทีต่อวัน เมื่อผ่านการทดสอบแล้ว จะสามารถใช้คำว่า Chronometer หรือ Superlative Chronometer Officially Certificate หรือ Chronomètre Officiellement Certifié ไว้บนหน้าปัดพร้อมใบรับรองด้วย นั่นจึงทำให้นาฬิกา Chronometer เป็นนาฬิกาที่มีราคาสูงนั่นเอง


และนี่คือข้อมูลเบื้องต้นให้คุณทำความรู้จักกับนาฬิกา ทั้งส่วนประกอบของนาฬิกาและกลไกลภายในเครื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างดีมากที่สุด หากคุณกำลังมองหานาฬิกาหรู นาฬิกากลไกสักเรือน ที่ Pixiu Watch เรามีนาฬิกามือสองในราคาสุดพิเศษให้คุณได้เลือกจับจองเป็นเจ้าของ เลือกดูนาฬิการุ่นต่าง ๆ ได้เลยที่นี่ หรือหากมีนาฬิกาแบรนด์หรูมือสองที่ต้องการจะขายต่อ เราก็ยินดีรับซื้อในราคาสุดคุ้มค่าเช่นเดียวกัน