Watch101: ไกด์ดูตัวล็อกสายจากร้านจำหน่ายนาฬิกาของแท้

ความงดงามเหนือระดับของนาฬิกาข้อมือไม่ได้มีเพียงหน้าปัด สายรัดข้อมือ และองค์ประกอบที่เด่นชัดอื่น ๆ เพียงเท่านั้น ทว่าตัวล็อกที่ทำหน้าที่ประสานสายนาฬิกาให้รัดพอดีกับข้อมือเองก็นับได้ว่าสำคัญทั้งในแง่ของการใช้งาน และคุณค่าความงดงามที่จับต้องได้


เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า แท้จริงแล้วตัวล็อกนาฬิกานั้นแบ่งแยกออกได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยเป็นองค์ประกอบในส่วนที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจึงทำให้ถูกละเลยรายละเอียดความงดงามอย่างน่าใจหาย ซึ่งบทความนี้เราได้รวบรวมไกด์กูรูที่ผู้จำหน่ายนาฬิกาของแท้อยากแนะนำให้เห็นถึงความงดงาม เอกลักษณ์ ความแตกต่างของตัวล็อกในแต่ละรูปแบบว่ามีเสน่ห์ที่น่าค้นหาอย่างไร ลองมาติดตามกันในบทความนี้

เคล็ดลับจากผู้จำหน่ายนาฬิกาของแท้

5 ประเภทตัวล็อกสายนาฬิกา

สัมผัสความสวยงามที่แตกต่างด้วยรายละเอียดงานล็อกสายนาฬิกาที่ผู้จำหน่ายนาฬิกาของแท้หลาย ๆ คนให้ความสนใจ เพราะทั้งในแง่ของการใช้งานที่ตอบโจทย์อย่างเหมาะสมแล้ว ในด้านของความสวยงามเอง ตัวล็อกสายนาฬิกาก็มีผลไม่น้อย และนี่ก็คือ 5 ประเภทสายล็อกนาฬิกาที่พบได้ในแบรนด์หรูชั้นนำที่ผู้จำหน่ายนาฬิกาของแท้แนะนำ

 

1. The Deployant Clasp 

เริ่มต้นไกด์ประเภทของตัวล็อกนาฬิกา คงพลาดไม่ได้กับการแนะนำรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่าง The Deployant Clasp ด้วยกลไกการล็อกที่เรียบง่ายจากแผ่นโลหะและบานพับโค้งขนาดเล็ก ประกอบกันเป็นชั้นต่าง ๆ ที่พับซ้อนทับกัน ช่วยให้การล็อกแนบสนิท ปลอดภัยจากการหลุดเพราะตัวล็อกไม่ได้มาตรฐาน

 

คำถามคือ ทำไมถึงได้รับความนิยมมากที่สุดในวงการนาฬิกา? นั่นเป็นเพราะคุณสมบัติและความสามารถที่เข้ากันได้ทั้งสายนาฬิกาดีไซน์หรูหรา ดูทางการ และนาฬิกาแบบสปอร์ต ยกตัวอย่างแบรนด์ที่พบเห็นได้เป็นประจำอย่าง Rolex ทั้งในรุ่น Jubilee และ Oyster 

 

ในขณะที่แบรนด์นาฬิกาดำน้ำอย่าง Tudor Pelagos เองก็ได้มีการดีไซน์ช่วยปรับขยายเส้นรอบวงของสายนาฬิกาผ่านตัวล็อกประเภทนี้ โดยไม่จำเป็นต้องตัดข้อต่อนาฬิกา ทำให้ผู้ใส่สามารถขยายหรือลดสายรัดข้อมือเพื่อการสวมใส่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถือเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่สุดรุ่นหนึ่งของตลาดนาฬิกาเลยก็ว่าได้

 

2. Butterfly Deployant Clasp

เอกลักษณ์การดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับผีเสื้อ ทำให้ตัวล็อกรูปแบบนี้ถูกเรียกว่า Butterfly Deployant Clasp ซึ่งกลไกการล็อกจะเป็นบานล็อกแบบซ่อนกลไกใต้สายโลหะ เป็นงานตัวล็อกที่ออกแบบมาอย่างประณีต เรียบหรู โดยทั่วไปงานล็อกแบบนี้จะมีความบางกว่าสายนาฬิกาอยู่มาก จึงทำให้สามารถพบได้ในงานดีไซน์ของนาฬิกาแบรนด์หรูเท่านั้น

 

ตัวล็อกแบบปีกผีเสื้อได้รับความนิยมไม่แพ้กันกับประเภทแรก โดยลักษณะเฉพาะจะเป็นการล็อกแบบเกี่ยวเข้ากันทั้งสองส่วน และจะพับเข้าหากันแบบสมมาตร สุดท้ายจะมาบรรจบกันที่ข้อต่อ ซึ่งเมื่อกดปลดล็อกแผ่นโลหะบานพับก็จะโค้งตัวคล้ายคลึงกับปีกผีเสื้อนั่นเอง

 

ซึ่งกลไกบานพับของตัวล็อกประเภทนี้ค่อนข้างจะเป็นประโยชน์กับนาฬิกาประเภทสปอร์ต ยกตัวอย่างเช่น Vacheron Constantin Oversea และ Audemars Royal Oak นาฬิกาสปอร์ตตัวเรือนหรูหราที่หาข้อโต้แย้งไม่ได้

 

3. Jewelry Clasp

นาฬิกาความงดงามที่ให้อารมณ์เดียวกับเครื่องประดับ แรงบันดาลใจของตัวล็อกนาฬิกาแบบ Jewelry Clasp ที่ใช้การออกแบบเช่นเดียวกับที่ใช้ทำกำไล และเครื่องประดับสวยงามมากมาย ในส่วนของตัวล็อกสามารถแบ่งแยกออกได้ 2 ส่วนหลัก คือฝั่งตัวล็อก และฝั่งช่องวางสำหรับสอดกลไกสลัก เพื่อพับปิด 

 

Anne Klein คือตัวอย่างนาฬิกาหรูหรามีระดับที่ใช้ตัวล็อกแบบนี้ ด้วยงานดีไซน์ที่เปรียบเสมือนกำไลโลหะงานคุณภาพ ทั้งยังโด่งดังเรื่องความสวยงาม จนในที่สุดก็กลายเป็นนาฬิกาแฟชั่นที่ผู้หญิงหลายต่อหลายคนให้คำชมเป็นเสียงเดียวกันว่าควรค่าแก่ใส่ประดับข้อมือ

 

ซึ่งข้อดีของตัวล็อกแบบ Jewelry Clasp คือการปรับขยายความยาวรอบวงของสายนาฬิกาข้อมือ ให้สามารถสวมใส่ได้อย่างเหมาะสม

 

4. The Pin Buckle

จำหน่ายนาฬิกาของแท้ แบรนด์เนมมือสอง

คุ้นตากันไม่น้อยกับความคลาสสิคของกลไกการล็อกนาฬิกาแบบหมุด หากใครยังนึกไม่ออกให้นึกถึงเข็มขัด เพราะกลไกการล็อกนั้นคือการใช้หมุด และหัวเข็มขัดเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน โดยฝั่งหนึ่งของสายนาฬิกาจะมีรูเป็นชุดตามความยาวสายในจำนวนที่เหมาะสม และผู้ใส่จะทำการสอดหมุดเข้าไปในรูเหล่านั้นเพื่อทำการคล้องสายนาฬิกา และปรับความยาวให้เข้ากับข้อมือได้อย่างพอดี

 

ซึ่งกลไกล็อกประเภทนี้จะพบได้ในงานสายหนังและสายใยสังเคราะห์เอกลักษณ์ของนาฬิกาแบบสปอร์ต อย่างไรก็ตาม งานแบรนด์หรูหราอาจไม่ได้พบกลไกล็อกแบบนี้ได้บ่อยเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากใครชื่นชอบ Patek Philippe รุ่น Calatrava Cross ก็นับว่าเป็นสัญลักษณ์นาฬิกาสายหนังอันหรูหรา ที่คนหลงใหลนาฬิกาไม่ควรพลาด

 

5. The Sliding Buckle

กลไกตัวล็อกแบบหมุดที่เลื่อนได้โดยไม่ต้องสอดหมุดเข้าไปในรูแบบ Pin Buckle ทำให้สามารถเลื่อนหัวเข็มขัดไปตามสายนาฬิกา เพื่อทำการล็อกให้ตรงจุดได้อย่างหนาแน่นได้อย่างง่ายดาย

 

ซึ่งข้อได้เปรียบที่สำคัญของกลไกนี้ คือสามารถเอาชนะข้อเสียเรื่องระยะห่างที่กำหนดของกลไกการล็อกแบบเข็มหมุดดั้งเดิมได้ หมายความว่าสามารถรองรับทุกขนาดข้อมือได้อย่างแท้จริงนั่นเอง



จับจองกลไกล็อกนาฬิกาบนแบรนด์หรูที่ตามหาได้ที่ Pixiu Watch

องค์ประกอบของนาฬิกาแบรนด์หรูไม่ได้โดดเด่นเพียงแค่หน้าปัด และสายรัดข้อมือเท่านั้น ตัวล็อกสายนาฬิกาเองก็มีผลทั้งต่อการใช้งาน และดีไซน์โดยรวมที่ทำให้เกิดความงดงามสมบูรณ์แบบมากกว่าที่เคย สำหรับผู้ที่ต้องการจับจองนาฬิกาแบรนด์หรูหราชั้นนำแบบไร้ที่ติ สามารถเลือกชมได้ที่ PIXIU WATCH ผู้จำหน่ายนาฬิกาของแท้ แบรนด์เนมที่ผ่านการคัดสรรอย่างตั้งใจ ยินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำเรื่องเรือนเวลาจากหลากหลายแบรนด์ดัง เพื่อส่งมอบความงดงามให้แก่ผู้รักนาฬิกาทุกท่าน 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับเราได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 096-939-9292 (โอ๊ต) ทุกวันและเวลา