Watch101: เปิดโลกสายนาฬิกาหลากดีไซน์ สไตล์ไหนที่เป็นคุณ

ประเภทของสายนาฬิกา เสน่ห์เหนือกาลเวลาที่ยากจะห้ามใจ

เสน่ห์ของนาฬิกาไม่ได้มีดีแค่ที่หน้าปัดและตัวเรือนเท่านั้น แต่สายนาฬิกาก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่แสดงถึงเอกลักษณ์ที่แตกต่างตามสไตล์ของแต่ละคน จึงไม่แปลกที่เหล่าผู้ที่ชื่นชอบการสะสมเครื่องประดับชิ้นนี้ จะต้องคัดสรรสายนาฬิกาอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่วัสดุ รายละเอียด ตลอดจนคุณสมบัติการใช้งานที่เหมาะสม 

สำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวงการนาฬิกา อาจจะยังไม่รู้ว่าสายนาฬิกานั้น แท้จริงแล้วมีอยู่หลากหลายประเภทด้วยกัน และหากใครที่อยากรู้ว่าในแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันอย่างไร ไปดูกันให้ชัด ๆ ได้เลย 

6 ประเภทของสายนาฬิกาแฝงความเป็นตัวคุณ

องค์ประกอบสำคัญของนาฬิกาทุกเรือน คือสายข้อมือที่ช่วยยึดเกาะให้ตัวเรือนอยู่กับที่ แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเครื่องประดับ เรื่องของการดีไซน์และความสวยงาม จึงถูกปรับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ที่นิยมในแต่ละช่วงเวลา 

มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ‘วัสดุ’ กับเรื่องของ ‘งานดีไซน์’ เป็นเรื่องที่ต้องแยกออกจากกัน โดยถ้าจะนับประเภทของสายนาฬิกาแบบต่างๆ ตามวัสดุก็จะสามารถแบ่งได้ประมาณ 4 ประเภทหลัก นั่นก็คือ หนัง โลหะ ผ้า และวัสดุอิลาสโตเมอร์อย่างพวกยาง หรือซิลิโคนที่เราพบเห็นได้ทั่วไป แต่ถ้าหากพูดถึงประเภทของสายข้อมือตามการออกแบบ ก็จะมีอยู่มากมายเลยทีเดียว วันนี้เราจึงหยิบเฉพาะ 10 ดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา และสามารถสวมใส่หรือเลือกสะสมได้อย่างไม่ตกเทรนด์มาฝาก ส่วนจะมีดีไซน์แบบไหนกันบ้าง ตามมาดูกัน

สายนาฬิกาหลากหลายสี

1. Normal Leather Strap

เริ่มต้นกันที่สายหนังกลับสีน้ำตาลแบบเรียบที่ดูคุ้นตา เรียกได้ว่าเป็นงานสายรัดข้อมือสุดคลาสสิกสำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบงานดีไซน์ที่หวือหวาและดึงดูดสายตามากเกินไป และด้วยความเรียบแต่มีสไตล์เช่นนี้ ทำให้นาฬิกาสายหนังกลับสามารถจับไปมิกซ์แอนด์แมตซ์กับการแต่งตัวได้หลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดากับชุดลำลอง หรือจะเป็นชุดทางการกับการไปคุยธุรกิจ สายหนังก็เอาอยู่ในทุกสถานการณ์

2. Stitched Leather Strap

นาฬิกาสายหนังที่เพิ่มลูกเล่นงานดีไซน์ด้วยการเย็บขอบแบบพิเศษให้ดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น พบเห็นได้กับนาฬิการุ่นที่ผลิตมาเพื่อใส่ลำลอง มีเอกลักษณ์โดดเด่นเรื่องการเล่นสี เพราะมีการเลือกใช้ด้ายให้ตัดกับสีของหนัง อย่างสีขาวกับสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลกับสีดำ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มลูกเล่นได้ดูเข้ากับแฟชั่นมากขึ้น และไม่เป็นทางการมากเกินไป แต่ขอกระซิบหน่อยว่า นาฬิกาสายเย็บในรูปแบบนี้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการแต่งตัวในสไตล์ชุดผ้ายีนส์เท่ๆ 

3. Exotic or Grained Leather

ตัดมาที่นาฬิกาสายหนังแบบพิเศษ ที่นาฬิกาแบรนเนมด์หลายๆ รุ่นเอง ผลิตออกมาและขายในราคาสูง ด้วยความสวยงามและคุณภาพจากหนังเนื้อหยาบ หรือหนังจากสัตว์ Exotic อย่างพวกจระเข้ที่จะมีลวดลายเป็นพิเศษ ไม่เหมือนใคร และด้วยความประณีตของลวดลาย และสีสันที่จำกัดไม่ได้ฉูดฉาดนั้น จึงทำให้การเลือกนาฬิกาสายหนังจระเข้เหมาะสมกับการแต่งตัวไปออกงาน หรือจะจับคู่กับชุดสูททางการก็ดูลงตัว

4. Bund Strap

สายบุนด์ หรือ Bund Strap อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในประเภทของสายที่ทำมาจากหนัง โดยแรกเริ่มผลิตมาใช้สำหรับกองทัพอากาศในประเทศเยอรมนี โดยซ้อนทับไว้ใต้สายเหล็กนาฬิกา ซึ่งหากเกิดเหตุร้ายแรงหรืออยู่ระหว่างการรบจะได้ไม่ทำให้เหล็กร้อนเกินไป จนทำร้ายผิวหนังได้ ในเวลาต่อมาสายบุนด์ได้ถูกพัฒนาในแง่ของการดีไซน์ เพิ่มการคัตติ้งที่มีเอกลักษณ์เข้าไป เพื่อเพิ่มความแตกต่าง ทำให้มีความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร ซึ่งถ้าใครเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่าย หรือแพ้เหล็ก แพ้เหงื่อตัวเอง สายบุนด์ประเภทนี้จะสามารถช่วยดูดซับเหงื่อได้ดีอีกด้วย

5. Perlon

หนึ่งในประเภทสายผ้านาฬิกาที่โด่งดั่งอย่าง Perlon ที่ในปัจจุบันเป็นด้ายไนล่อนพันทอเข้าหากัน ลวดลายที่ได้นอกจากจะดูสวยสะดุดตาและมีลูกเล่นแล้ว ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะ เพราะเพียงแค่เห็นก็รู้ได้ว่าเป็นสายประเภทนี้คือ Perlon เนื่องจากสายประเภทนี้ จะมีดีไซน์สายให้ไม่มีรูสำหรับปักหมุดนั่นเอง

6. Nato Strap

อีกหนึ่งนาฬิกาสายผ้ายอดนิยมอย่าง Nato Strap เหมาะสำหรับการใส่ลำลองหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างสบายตัว สายชนิดนี้จะเป็นสายขนาดยาวเส้นเดียว ร้อยผ่านขานาฬิกาก่อนจะพันรอบข้อมือ มักจะพบในนาฬิกาทางทหารก่อนจะแพร่หลาย และในปัจจุบันได้มีการใช้หนังแทนผ้า แต่ก็ยังเรียกว่า Nato เช่นกัน

ข้อดีของสายนาฬิกา Nato ที่ทำจากผ้าประเภทนี้ก็คือ สามารถระบายอากาศได้ดี ใส่แล้วไม่เกิดการระคายเคือง ไม่อุ้มเหงื่อจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา ทนทาน ราคาถูก และทำความสะอาดได้ง่าย

7. Jubilee Bracelet

มาถึงสายนาฬิกาประเภทโลหะกันบ้าง กับสายแบบ Jubilee Bracelet ที่เห็นได้บ่อยๆ ในแบรนด์นาฬิกาหรูชั้นนำ ด้วยลักษณะของข้อต่อเล็กๆ จำนวน 5 ชิ้น เรียงกัน มีความพิเศษในการให้ตัวของสาย แนบข้อมือได้ดีในทุกขนาด ส่วนใหญ่จะใช้ในนาฬิกาสำหรับคุณผู้หญิง เนื่องจากมีความสวยงามและข้อชนิดนี้เหมาะสำหรับทำสายนาฬิกาโลหะที่มีขนาดเล็ก หน้าสายแคบ เข้ากับขนาดข้อมือและการแต่งตัวของคุณผู้หญิงเป็นอย่างดี และช่วยเสริมภาพลักษณ์อีกด้วย

8. Oyster Bracelet

หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ Oyster เป็นอย่างดีจากคอลเลคชันนาฬิกาของ Rolex ในชื่อ Oyster Perpetual ซึ่งเปิดตัวมาพร้อมสายโลหะสตีลในลักษณะข้อแบนสามชิ้น ปัดข้อกลางเงาขนาบด้วยการปัดด้านในข้อด้านข้าง ด้วยความสวยงามจนแบรนด์อื่นเริ่มนำไปใช้อย่างกว้างขวาง สายประเภทนี้จึงได้ชื่อตามต้นรับว่า Oyster นั่นเอง

9. President Bracelet

สายโลหะประเภทนี้ เป็นสายที่มีความคลาสสิกอย่างแท้จริง ซึ่งมีที่มาจากนาฬิกาแบรนด์หรูอย่าง Rolex โดยมีลักษณะโดดเด่นก็คือ เป็นสายนาฬิกาที่ถูกออกแบบให้มีข้อต่อทรงครึ่งวงกลมจำนวน 3 ชิ้น ใช้การปัดเงาสลับด้านเช่นเดียวกับสาย Oyster แต่จะได้เสน่ห์ที่ดูนุ่มนวลกว่า ดูเรียบง่าย แต่ทว่ามีเอกลักษณ์ ด้วยการออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานจริงที่ทนทาน

10. Engineer Bracelet

สายนาฬิกาประเภทสุดท้ายก็คือ สายข้อมือแบบโลหะ Engineer Bracelet ที่ดีไซน์ให้มีความหนาแน่นของข้อต่อสูงและสมมาตรกันมาก โดยใช้ข้อต่อเล็กๆ ถึง 5 แถวของลิงก์มาเชื่อมกันระหว่างแถวของสายข้อมือ ทำให้ได้รูปแบบเหล็กวางสลับกันอย่างสวยงาม

และทั้งหมดนี้ก็คือประเภทของสายนาฬิกาทั้ง 10 ประเภทที่ได้รับความนิยมเหนือกาลเวลา ไม่เคย Out of Styles ให้คุณหยิบใส่ได้ในทุกๆ วัน สำหรับใครที่กำลังมองหานาฬิกา Hi-end ระดับตำนาน ที่มาพร้อมกับความสวยงาม คลาสสิกแบบเหนือกาลเวลา ที่ PIXIU WATCH เราคือร้านขายนาฬิกาแบรนด์เนมของแท้ออนไลน์ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอน สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 083-713-9292 (โอ๊ต) และ 081-535-3595 (ตี๋) ทุกวัน เวลา 7.00 - 24.00 น.