Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond

จากตำนานสู่การเริ่มต้นครั้งใหม่

หากถามทุกคนที่รู้จักนาฬิกาจาก Audemars Piguet หรือ AP ว่านึกถึงอะไรเป็นอย่างแรกเมื่อได้ยินชื่อแบรนด์นี้ แน่นอนว่าตัวเรือนแปดเหลี่ยมทรงสปอร์ตของ Royal Oak และ Royal Oak Offshore ย่อมผุดมาเป็นอย่างแรกแบบห้ามไม่ได้ ต้องยอมรับครับว่ารูปทรงแปดเหลี่ยมนี้ทรงพลังและฝังลึกลงในจิตใจของคนรักเวลาทั้งหลายจนขุดไม่ออก ดังนั้นเมื่อ AP ต้องการจะสร้างตำนานบทใหม่ขึ้นมาการนำ Octagon Case มาพัฒนาต่อยอดจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดครับ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_02

ความเคารพและสืบสานในเอกลักษณ์

นอกจากเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์แล้ว เหล่านักออกแบบบของ AP ก็เป็นอีกเสียงยืนยันครับ ถึงจะได้รับอิสระในการสร้างตำนานใหม่ ไม่มีกรอบ ข้อบังคับใดๆ แต่พวกเขาไม่คิดจะปฏิเสธรากเหง้าของตัวเอง จึงเป็นที่มาของนาฬิกาที่มีตัวเรือน 3 ชั้น ประกอบด้วยชิ้นบนและล่างทรงกลมที่มีขนาดบางเป็นพิเศษ และตัวเรือนหลักตรงกลางด้วยทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งทางเลือกนี้ดูเหมือนง่ายนะครับ แต่ความจริงเป็นทางที่ยากมากที่จะทำให้สิ่งที่สมบูรณ์อยู่แล้วดียิ่งขึ้นไปอีก ตัวเรือนเมื่อมองเผินๆ คือนาฬิกาทรงกลม โฟกัสมากหน่อยจะเป็นนาฬิกาโครโนกราฟ มองหน้าให้ใกล้เข้าไปอีกจะพบกับนาฬิกาที่มีหน้าตาสวยงามงานดี แต่ถ้ามองด้านรอบตัวเรือนควบคู่ไปด้วยแล้วคุณจะพบความแปลกใหม่ครับ 

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_03

เพิ่มอัตลักษณ์และความแปลกใหม่ให้ดียิ่งขึ้น

ด้วยงานขัดแต่งพื้นผิวและสร้างเหลี่ยมมุมรอบตัวเรือนและในแต่ละชั้นของนาฬิกา จะมีความแปลกตาต่างไปตามมุมของแสงที่มากระทบ ให้ลวดลายและอารมณ์ที่ต่างกันไป ทำให้เป็นนาฬิกาที่มองได้ไม่มีเบื่อจริงๆ ครับ ความแปลกตานี้เกิดจากการผสมผสานของงานฝีมือช่างและกับเส้นสายเรขาคณิต โค้งเว้าเหลี่ยมมุมต่างๆ ใช้เรขาคณิตมาเป็นตัวกำหนดจึงพูดได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมทางเวลาได้เช่นกัน

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_04

เปิดมุมมองใหม่จากกระจกโค้ง 2 ชั้น

การใช้เรขาคณิตนี้รวมไปถึงส่วนโค้งของกระจกโดมแซฟไฟร์ที่ออกแบบให้โค้งได้ระดับในการมองเห็นหน้าปัดได้ชัดเจนและสวยที่สุด และมีการทำโค้ง 2 ชั้นหรือ Double Curve ส่วนนูนของโค้งชั้นในเพื่อลดการผิดเพี้ยนจากมุมมอง ในส่วนโค้งชั้นนอกที่ทำแนวจาก 6 นาฬิกาถึง 12 นาฬิกา เป็นส่วนโค้งเพื่อช่วยเพิ่มความชัดเจนกระจ่างใสของมุมมองและเพิ่มมิติแปลกใหม่เมื่อมองนาฬิกาจากตำแหน่ง 6 และ 12 นาฬิกาครับ เรียกได้ว่าพิถีพิถันยิ่ง และเพื่อให้มองตัวเรือนได้รอบด้าน

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_05

ขานาฬิกาจากงานฝีมือ

ขานาฬิกามีการเจาะช่องโปร่งให้มองลอดเห็นตัวเรือนได้ครับ และองศาของขาที่งุ้มเป็นพิเศษให้รับกับทุกข้อมือและยึดกับชิ้นตัวเรือนในชั้นบนและล่างที่มีขนาดบาง ขาของนาฬิกาจึงต้องขัดแต่งให้บางรับกับตัวเรือนเช่นกัน แค่การเก็บงานขัดตรงตำแหน่งขาด้วยมุมของช่องแบบนี้ด้วยแล้วต้องใช้เวลาไม่น้อย แถมน็อตล็อคสายแอบแฝงเสน่ห์ของน็อตหกเหลี่ยมแทนหัวทรงกลมอีกด้วยครับ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_06

หล่อหลอมทุกความพิถีพิถันด้วยผืนลายศิลปะด้านและเงาอันพริ้วไหว

และแน่นอนครับอีกหนึ่งความพิเศษที่ทำให้ AP โดดเด่นเป็นตัวเองมาตลอดคืองานขัดแต่งตัวเรือนด้วยลายผ้าซาตินที่เกิดจากการขัดเงาและด้านจากช่างฝีมือ แค่ขัดเงาสลับด้านฟังดูง่ายแต่ความจริงลายละเอียดที่อ่อนไหวนี้เกิดจากความร่วมมือของช่างฝีมือ ไม่ใช่ทำเสร็จได้ด้วยคนเดียวครับ ชิ้นงานที่ขัดจะผ่านการขัดจากช่างนาฬิกาในเรื่องเหลี่ยมมุมรูปทรงที่ต้องค่อยๆ ลบเพื่อไม่ให้องศาและขนาดผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย แล้วส่งต่อให้ช่างที่มีหน้าที่ขึ้นลายโดยเฉพาะอีกครั้ง นาฬิกา 1 เรือนที่เราได้เห็นลายขัดสวยๆ ต้องผ่านมือช่างนาฬิกา 6 คน และช่างขึ้นลายอีก 5 คนกว่าจะแล้วเสร็จครับ ไม่ง่ายเลยจริงๆ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_07

ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อไปให้ปณิธานแห่ง CODE

รหัสรุ่น CODE ที่นำมาตั้งกับชิ้นงานที่รวมทุกความสร้างสรรค์นี้เป็นดั่งการบอกเล่าจากช่างในยุคนี้ของ AP ที่ต้องการส่งต่อไปยังรุ่นถัดไปและบอกเล่าให้รุ่นก่อนรับรู้ว่า

Challenge (C) พวกเขาต้องการท้าทายขีดจำกัดงานหัตถศิลป์ของตัวเรือนอันเป็นเอกลักษณ์
Own (O) มรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น
Dare (D) กล้าที่จะทำในสิ่งที่คิด
Evolve (E) พัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้ง

11:59 (11.59) เวลาหลักสุดท้ายก่อนเปลี่ยนสู่วันใหม่ สะท้อนถึงความต้องการไปสู่วันใหม่ สิ่งใหม่ตลอดเวลาสอดคล้องกับการพัฒนาที่ไม่เคยหยุด

CODE 11.59 จึงเป็นตัวแทนทางความคิดและสร้างสรรค์เพื่อให้ทัดเทียมกับตำนานที่ยังมีชีวิตแปดเหลี่ยมอันเป็นมรดกตกทอดของแบรนด์ ผ่านทุกความพิถีพิถัน แนวคิดและจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัดจากเหล่าช่างชั้นครูของ Audemars Piguet เพื่อให้คนรักเวลาได้ร่วมกันพิสูจน์และส่งต่อตำนานบทใหม่นี้ต่อไปครับ




 

____________________________________________________

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

https://www.audemarspiguet.com
https://www.gqthailand.com/toys/article/code-1159-by-audemars-piguet
https://www.hodinkee.com/articles/audemars-piguet-code-1159-selfwinding-and-selfwinding-chronograph-introducing
https://monochrome-watches.com/code-1159-by-audemars-piguet-selfwinding-chronograph-review-price/