A.Lange & Söhne EP.6 All 10 @25th Anniversary

ปฏิมากรรมแห่งเวลาที่เกิดจากความหลงใหล ด้วยความลุ่มหลงตามแบบฉบับเยอรมัน


10 ร่องรอยแห่งเวลา บทพิสูจน์ความลุ่มหลงตลอด 25 ปีของ A.Lange & Söhne

All 10 A. Lange & Söhne 25th Anniversary Models Together At Last_01

      เพื่อเป็นการฉลองการก่อตั้งครั้งที่ 2 ของแบรนด์ หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ลังเงอได้เปิดตัวคอลเลคชั่นฉลองครบรอบ 25 ปีในงาน SIHH 2020 ด้วยนาฬิกาทั้งหมด 10 รุ่น โดยจะวางจำหน่ายเดือนละ 1 รุ่นไล่ไปจนครบครับ และจากนี้จะขอเริ่มแนะนำเหล่า 10 กาลทูตแห่งลังเงอ ณ​ บัดนี้

 

Lange 1, 25th Anniversary

A.Lange & Söhne Lange 1, 25th Anniversary

     หลังการกลับมาเปิดตัวในปี 1994 ด้วยนาฬิกา 4 รุ่นในครั้งนั้นและในครั้งนี้ลังเงอให้เกียรติอย่างสูงกับนาฬิกาในรุ่น L1 ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้กอบกู้แบรนด์ให้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง จนกลายเป็น Iconic Watch ขึ้นหิ้งของลังเงอและเหล่าคนรักนาฬิกา เปิดตัวนำขบวนฉลองครบรอบ 25 ปี อันทรงเกียรตินี้ นาฬิกาที่ทำให้ใครต่างตกหลุมรักและชื่นชมในฝีมือของลังเงอ นาฬิกาที่ทำให้ผมเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นอย่างเต็มใจพร้อมชูป้ายไฟ เสนอหน้าเป็นคามิโอชิแบบไม่เคอะเขิน

ด้วยหน้าตาหล่อเนี้ยบสุภาพในโทนเทาและน้ำเงิน ตัวเรือนทองคำขาวในขนาด 38.5 มม การจัดเรียงหน้าสไตล์ Isosceles Triangle บนพื้นหน้าสีเทาเงินหรือ Argente ที่มีการเล่นโทนด้วยสีเข้มและอ่อน เครื่องบอกเวลาใช้ธีมน้ำเงินเข้มเข้าคู่กับเข็มบอกเวลาจากวัสดุ Blue Steel หน้าต่างวันที่ขนาด Over size ที่เห็นได้ชัดแต่ดูกลมกลืน สัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง 25 ปี ด้วยฝีมือแกะลายขั้นสูงของแบรนด์ มีรูปโรงงานที่ก่อตั้งใหม่เด่นเป็นสง่าพร้อมด้วยชื่อผู้ก่อตั้งทั้งสอง Walter และ Gunter ทั้งหมดดูเรียบง่ายแต่มีความสง่างามจริงๆ ครับ

 

Grand Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Grand Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary

     นาฬิกาที่เปิดตัวตามออกมาเป็นลำดับ 2 ยังคงเป็นในตระกูล L1 นั่นคือ Grand Lange 1 Moon Phase ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นอีกครั้งที่ลังเงอพิสูจน์ตัวเองว่าการกลไกและงานฝีมือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขามากกว่ายอดขาย เพราะหากนับจากสายตาของคนซื้อนาฬิกานาฬิการุ่นนี้ยังไม่ถึงขั้นสูงสุดของลังเงอ แต่หากมองด้วยสายตาคนเสพศิลปะจากเรือนเวลาอย่างผมแล้ว ไม่แปลกใจในตัวเลือกนี้เลยครับ  

สัดส่วนนาฬิกายังคงเหมือนรุ่นปกติในขนาด 41 มม บนหน้าสีเงิน Argente เช่นเดียวกับ L1 แต่ไม่มีการเล่นโทนสี เครื่องบอกเวลาต่างๆ ใช้โทนสีน้ำเงินเช่นเดียวกัน ใช่ครับเอาง่ายๆ ก็เหมือน L1 ทุกอย่างต่างกันที่สีพื้นและพระจันทร์ และนั่นคือไฮไลท์ที่สำหรับผม ลังเงอให้ความสำคัญกับพระจันทร์ในวงข้างขึ้นข้างแรมมาก ใช้ทองคำขาวแกะเป็นรูปพระจันทร์หากมองใกล้ๆ เหมือนในรูป จะเห็นเป็นดาวพราวเต็มฟ้าแต่หากไม่ได้มองจ้องใกล้ๆ แล้ว ผมเห็นเป็นหมายพื้นผิวของดวงจันทร์ครับ นับเป็นฝีมือในการออกแบบและการแกะชั้นยอด ที่ทำให้สามารถตีความได้สองมุมในธีมเดียวกันอย่างกลมกล่อม

และในฝาหลังเปลือยโชว์เครื่องและงานฝีมือ สัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง 25 ปีได้ซ่อนอยู่ที่ Balance Cock ด้วยลายแกะดอกไม้อันขึ้นชื่อนั่นเอง และนาฬิการุ่นนี้ผลิตที่จำนวน 25 เรือนครับ

 

Little Lange 1, 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Little Lange 1, 25th Anniversary

     Perfecto!!! คือเสียงที่ลั่นในหัวของผมซ้ำไปซ้ำมา ไม่ใช้ Perfect เพราะ Perfecto ดูจะสะท้อนความรู้สึกขั้นกว่าจาก Perfect ได้ชัดเจนขึ้น สำหรับอาการของผมที่ปากพร่ำไม่หยุดว่า “สวยยยย อยากได้” ตอนที่นั่งจ้องหน้ากับเจ้าชายตัวน้อยเรือนนี้ซึ่งเป็น นาฬิกาในลำดับที่ 3 แห่งการฉลอง 25 ปีของลังเงอ แม้ชื่อจะบอกถึงการเป็น L1 ที่โดนย่อส่วนลงมาแล้วก็ตาม แต่ครั้งแรกที่เห็นผมไม่นึกแบบนั้นเลยจริงๆ ครับ ภาพทับซ้อนของ L1 ไม่ปรากฏขึ้นแต่อย่างใด มีแต่อาการ Love at First Sight เข้าครอบงำซะมากกว่า

Little Lange 1 ที่ถูกย่อส่วนลงเหลือในขนาด 36.8 mm เครื่องหน้าทั้งหมดถอดแบบมาจาก L1 25th Anniversary พื้นหน้าสีเงิน Argente ในโทนสีเดียว และเครื่องบอกเวลาทั้งหมดในสีน้ำเงินเข้ม แต่สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว้าวคือปุ่มปรับเวลาที่หายไปจากตำแหน่ง 10 นาฬิกา ไม่ใช่ว่ามีแล้วน่าเกลียดนะครับ แต่พอไม่มีมันดูสบายตาอย่างบอกไม่ถูก ยิ่งรวมกับเครื่องหน้าเอกลักษณ์ของลังเงอในโทนขาวน้ำเงิน บวกกับขนาดตัวเรือนไซส์กลางจากวัสดุทองคำขาว เกิดเป็นความ Minimal ที่ดูหรูหรา เหมือนชายหนุ่มชนชั้นสูงที่ไม่อวดอ้างตัว แต่มีออร่าแผ่ให้รู้ถึงความพิเศษในตัว 

ด้านหลังเปลือยโชว์เครื่องและงานฝีมือสวยๆ พร้อมตราประทับครบรอบ 25 ปีที่ Balance Cock เช่นเดียวกับใน Grand Lange 1 Moon Phase ครับ

 

Lange 1 Tourbillon Perpetual Calendar 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Lange 1 Tourbillon Perpetual Calendar 25th Anniversary

     ยังคงเป็นนาฬิกาตระกูล L1 สำหรับนาฬิกาครบรอบ 25 ปี ของลังเงอ นาฬิกาในลำดับที่ 4 ได้แก่ Lange 1 Tourbillon Perpetual Calendar ในหน้าตาที่ดูอ่อนเยาว์กว่านาฬิกา Tourbillon ทั่วไปที่มักมาในหน้าตาและตัวเรือนทองคำสีเข้ม ถึงตรงนี้คงปฏิเสธคุณค่าของ L1 ที่มีต่อแบรนด์ไม่ได้จริงๆ ครับ

Lange 1 Tourbillon ร่วมฉลองด้วยการสวมใส่ทองคำขาวเช่นเดียวกับพี่น้องก่อนหน้านี้ ในเนื้อตัวขนาด 42 มม หน้าสดใสด้วยสีเงินผ่อง Argente แต่ในครั้งนี้เครื่องหน้าทั้งหมดอยู่สลับฝั่งจากเรือนอื่น หน้าต่างวันที่ขนาดใหญ่ย้ายจาก 1 นาฬิกามาที่ 11 วงเวลาหลักย้ายมาที่ 3 นาฬิกาและวงข้างขึ้นข้างแรมประจำการที่ 7 นาฬิกา พร้อมด้วยงานแกะสลักพระจันทร์สวยๆ บนเพลททองคำขาวดวงเดียวกับใน GRAND LANGE 1 MOON PHASE และเข็มบอกเวลาต่างๆ พร้อมวงเดือนในขอบนอกของตัวเรือนใช้สีน้ำเงินเข้มครับ เพิ่มพิเศษไข่สองฟองด้วยช่องนับปีอธิกสุรทินเล็กๆ ที่ 6 นาฬิกา และเข็มบอกวันประจำสัปดาห์แบบ Retrograde ที่ 9 นาฬิกา

ด้านหน้าพิเศษไข่สองฟองแล้วแต่ด้านหลังพิเศษยิ่งกว่าด้วยกลไก Tourbillon ที่มาพร้อมฟังก์ชั่น Stop-Second ซึ่งหายากมากในนาฬิกา Tourbillon งานแกะฝีมือชั้นครูที่หาตัวจับยากในด้านหลังและหน้าโทนสีสว่างตา ทำให้ Lange 1 Tourbillon Perpetual Calendar สามารถใส่ได้ทั้งคุณลูกวัยรุ่นตอนต้นและคุณพ่อหนุ่มใหญ่ตอนปลายถ้าไม่แย่งกันซะก่อนครับ

 

Lange 1 Timezone 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Lange 1 Timezone 25th Anniversary

     เดินทางมาถึงลำดับที่ 5 ของการฉลองครับกับ A. Lange 1 Timezone นาฬิกาเพื่อความสะดวกของคนเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล และอีกครั้งกับความสามารถในการออกแบบหน้าปัดของลังเงอ ที่แม้เครื่องหน้าจะมีรายละเอียดมากแต่ยังจัดวางได้เนียนตาสวยงามจริงๆ ครับ

L1 Timezone เปิดตัวออกมาในเดือนพฤษภาคม 2019 ด้วยตัวเรือนขนาด 42 มม. จากทองคำขาวซึ่งเป็นวัสดุหลักในนาฬิการุ่นเฉลิมฉลองครั้งนี้ และเข็มสีน้ำเงินเข้มบนหน้าสีเงิน Argente ในวงเวลาหลักและเวลาประเทศที่สองเล่นสีพื้นหน้าด้วยโทนเข้ม มีเข็มสัญลักษณ์กลางวันกลางคืนประกบกับ Timezone ที่ 2 บอกชื่อเมืองต่างๆ ที่บริเวณรอบนอกของหน้าปัด  

ด้านหลังสวยงามตามมารตฐานชั้นสูงของแบรนด์ด้วยงานขัดและแกะลาย ดึงดูดสายตาด้วยชุดจักรสำหรับ Timezone ที่ 2 พร้อมเลข 25 สัญลักษณ์ครบรอบปี ที่อยู่เคียงข้างกับชุด Balance Wheel ที่มีความสวยงามไม่แพ้กันแต่อย่างใด ตลอดนาฬิกาทั้ง 5 เรือนที่ผ่านสายตามานั้น จะเห็นว่าลังเงอใส่ใจทุกรายละเอียดของชิ้นงานจริงๆ ครับ การขัดเก็บงานสมกับความทุ่มเทเพื่อความสมบูรณ์แบบของนาฬิกาอย่างแท้จริง

 

Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary

     เมื่อถึง ณ จุดนี้ น่าจะพูดได้เต็มปากแล้วครับว่า Lange 1 นอกจากเป็น Iconic Watch แล้วยังถือเป็น Avatar ของ A. Lange & Sohne อย่างแท้จริง เพราะขบวนฉลองทั้งหมดที่เหลือต่างก็ยังเป็นเด็กๆ จากตระกูล L1 ทั้งสิ้น

L1 Moon Phase มาในหน้าตาและขนาดไม่เหมือนกัน Grad Lange 1 Moon Phase โดยภาพลักษณ์สมกับการเป็นน้องเล็กกว่าด้วยขนาด 38.5 มม. ในหน้าตาสไตล์มินิมอลโทนขาวฟ้า แม้จะมีพระจันทร์เหมือน Grad Lange 1 Moon Phase แต่ทำหน้าที่เป็นองค์รวมของนาฬิกาเรือนนี้มากกว่าเป็นจุดไฮไลท์ของนาฬิกา ด้วยวัสดุที่ใช้แทนพระจันทร์ไม่ได้ใช้เพลททองคำขาวแกะลายแต่เป็นเพลทลงยาสีน้ำเงินตามสีของธีมหลักเท่านั้น แต่ไม่ว่า Moon Phase จากลังเงอจะมาในภาพลักษณ์ได้ก็ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้สวยงามชวนมองจริงๆ ครับ

ความสวยงามของกลไกด้านหลังพร้อมสัญลักษณ์ 25 ปี แค่มองเนื้องานจากฝีมือช่างลังเงอ ก็ไม่จำเป็นต้องบรรยายอะไรให้มากแล้วครับ สวย เนี้ยบ เลอค่าจริงๆ

 

Grand Lange 1, 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Grand Lange 1, 25th Anniversary
     Grand Lange 1 คือ Lange 1 ที่ใหญ่กว่าจาก 38.5 สู่ 41 มม. หน้าตาเหมือนกันแตกต่างที่ฝาหลังไม่ปิดทึบแต่เปิดเปลือยโชว์เครื่องและงานฝีมือให้ได้ชมกันครับ ทุกเรือนของนาฬิกาฉลองครบรอบ 25 ปี หากเป็นฝาหลังเปลือยเราจะเห็นตัวเลข 25 สดใสปรากฏอยู่ ถ้าไม่มีก็...ตัวใครตัวมันครับ

 

Lange 1 Daymatic 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Lange 1 Daymatic 25th Anniversary
     Lange 1 Daymatic เป็นนาฬิกาเพียงไม่กี่เรือนของ L1 ที่ใช้เครื่องออโตเมติคประจำการครับ มาในขนาด 39.5 มม. เครื่องหน้าสมกับชื่อที่บ่งบอกว่าจุดขายคือการบอกวันในสัปดาห์ ซึ่งใช้เป็นเข็มแบบ Retrograde ในตำแหน่ง 9 นาฬิกาที่บอกวัน ด้านหน้าเรียบง่ายแต่ด้านหลังงานแกะบนแผ่นโรเตอร์ทองคำ 21K อลังการมากๆ ครับ จนผมอยากจะกลับสายนาฬิกาแล้วใส่เอาด้านหน้าโชว์แทนจริงๆ

 

Little Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Little Lange 1 Moon Phase 25th Anniversary
     Little L1 ที่แอบอมพระจันทร์มาไว้ในปากเล็กๆ ที่วงวินาทีย่อย แม้ชื่อตัวจะเล็กแต่พระจันทร์เป็นแผ่นทองคำขาวเช่นเดียวกับตัว Grand L1 Moon Phase ที่โชว์พระจันทร์วงใหญ่ที่วงเวลาหลัก นับเป็นการออกแบบที่ชาญฉลาดของลังเงอ การนำพระจันทร์ทองคำขาวมาไว้ในตัวเรือนขนาด 36.8 มม. นี้ช่วยสร้างจุดสนใจให้นาฬิกาในทางกลับกันก็ชวนให้คนมองโฟกัสไปที่งานแกะอันสวยงามนี้เช่นกันครับ

 

Lange 1 Tourbillon 25th Anniversary
A.Lange & Söhne Lange 1 Tourbillon 25th Anniversary

     และแล้วก็มาถึงเรือนปิดฉากแห่งคาราวานฉลองครบรอบ 25 ปีของ A. Lange & Sohne ด้วยนาฬิกา Lange 1 หน้าตาปกติแต่มาพร้อมจักร Tourbillon กลไกแห่งเวลาที่ต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงมาตลอดนับร้อยปี นับเป็นการจบขบวนได้อย่างไม่มีที่ติจริงๆ ครับ

สำหรับผมหาก Little L1 คือที่สุดของความสวย L1 Tourbillon เรือนนี้ถือเป็นที่สุดของความกลมกลืนครับ ลังเงอมิได้ปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมจาก L1 ตัวปกติ แต่สามารถนำกรง TB มาวางลงบนหน้าปัดขนาด 38.5 มม.ด้วย Layout เดิมได้อย่างเนียนตา อาจจะดูง่ายในการคิดแต่จริงๆ แล้วยากนะครับ เปรียบกับการถ่ายรูปลองวางแจกัน 1 ชิ้นไว้แล้วให้ช่างภาพ 10 คนถ่ายรูปออกมาที่มุมและตำแหน่งเดียวกัน คุณจะได้ภาพแจกันที่แตกต่างกันไป 10 รูป เพราะมุมมองและการตีความที่ต่างไป เช่นกันครับ L1 Tourbillon เรือนนี้เป็นมุมกลับของการถ่ายรูป การตีความที่ต่างไปแต่สิ่งที่ได้ยังคงกลิ่นอายและความรู้สึกของ L1 ดั้งเดิมไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยน แม้จะมีกรง TB เป็นสง่าอยู่ก็ตาม สะท้อนให้เห็นถึงการหล่อหลอมทางความคิดและจินตนาการเป็นอย่างดี ทำให้เราๆ ที่มีมากกว่าตากล้อง 10 คนนั้นรู้ว่ากำลังได้เห็น L1 ที่มี Tourbillon ไม่ใช่นาฬิกา Tourbillon ที่หน้าตาเหมือน L1 จนพาลให้คิดว่า “เล่นง่าย” ครับ

ส่วนความงามในด้านหลังนั้นเป็นอย่างไร เชิญละเลียดชิ้นงานผ่านสายตากันตามใจอยากได้เลยครับ


 
 
 
-- อ่าน EP. อื่นๆ --
A.Lange & Söhne EP.1 Passion A.Lange & Söhne EP.2 The Specialist
A.Lange & Söhne Time Line A.Lange & Söhne EP.3 Lange 1, The Iconic Watch
A.Lange & Söhne EP.4 Zeitwerk, The Revolutions
A.Lange & Söhne EP.5 The Monument Of Horological
A.Lange & Söhne EP.6 All 10 @25th Anniversary

 


 
__________________________________________________________
ข้อมูลอ้างอิงจาก
: https://www.alange-soehne.com
: https://www.alange-soehne.com/en/timepieces/
: https://watchilove.com/news-a-lange-sohne-opens-boutique-in-london
: https://www.timeandwatches.com/2019/04/a-lange-sohne-lange-1-tourbillon.html
: https://www.hodinkee.com/articles/a-lange-and-sohne-25th-anniversary-models-just-becuase