A.Lange & Söhne EP.4 Zeitwerk, The Revolutions

ปฏิมากรรมแห่งเวลาที่เกิดจากความหลงใหล ด้วยความลุ่มหลงตามแบบฉบับเยอรมัน

 

แว้บแรกที่ได้เห็น A.Lange & Söhne Zeitwerk ความรู้สึกเอ๊ะ เอ๊ะยังไง ทำไมลังเงอทำหน้าตานาฬิกายังกับปลาหมึกทำปากจู๋ในมังงะญี่ปุ่น ด้วยความชินตากับเอกลักษณ์ของหน้าปัดแบบ Off-Center มันทำให้เกิดอาการยี้อย่างช่วยไม่ได้ จริงอยู่ที่หน้า Off-Center จะแปลกตาเมื่อเห็นในครั้งแรกแต่ก็แปลกแบบชวนมอง ผิดกับเจ้าปลาหมึกตัวนี้เหลือเกิน แต่แล้วฉากในละครไทยที่นางร้ายยี้พระเอกที่หน้าตาดาดๆ ดูบ้านๆ (ก็หน้าตามีเลขบอกเวลายังกะดิจิตอล) แต่พอรู้ว่าฐานะดี การศึกษาสูง ฟูลออปชั่นก็รีบพลิกลิ้นหลงรักหัวปักหัวปำ เป็นอีกครั้งในวลีที่ว่า “ละครก็มาจากชีวิตจริง” ได้พิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง เพราะฉุกคิดบวกลบเลขในใจได้ว่า...

A.Lange & Söhne EP4 Zeitwerk, The Revolutions เจ้าหมึกขี้เหร่เมื่อแรกเห็นเมื่อเทียบกับเพื่อนๆ รุ่นอื่น
A.Lange Zeitwerk เจ้าหมึกขี้เหร่เมื่อแรกเห็นเมื่อเทียบกับเพื่อนๆ รุ่นอื่น

 

ความคุ้นเคยกับวันที่บนหน้านาฬิกา ทำให้เราลืมไปว่า Zeitwerk แสดงเวลาผ่านแผ่นตัวเลขจำนวน 3 แผ่นที่มีขนาดใหญ่เท่าบ้านเมื่อเทียบกับวันที่ในนาฬิกาทั่วไป และที่ช่องขวาสุดของนาที ทุก 1 นาที กำลังจากลานของนาฬิกาต้องออกแรงผลักแผ่นป้ายนี้ ครบทุก 10 นาที ลานต้องผลักเลขสองหลักพร้อมกัน (จาก 09 เป็น 10) และเมื่อครบชั่วโมง ผลักสามแผ่นไปพร้อมกัน เรื่องนี้ง่ายมากถ้าใช้พลังงานจากถ่าน แต่คุณต้องไม่ลืมว่านาฬิกาเรือนนี้ใช้พล้งงานที่ได้จากกลไกการขึ้นลานครับ ให้เห็นภาพชัดขึ้นด้วยการเปรียบเทียบเชิงตัวเลขครับ ใน 1 ชั่วโมงแผ่นป้ายหลักนาทีจะต้องเปลี่ยนเลขจำนวน 66 ครั้ง หลักชั่วโมง 1 ครั้ง รวม 67 ครั้ง เมื่อครบ 24 ชั่วโมง จำนวนการเปลี่ยนทั้งหมดจะเท่ากับ 67x24 = 1,608 ครั้งครับ วันที่น่ะเปลี่ยนแค่วันละครั้ง!!!

ช่องแสดงเวลาแบบดิจิตอลของ Zeitwerk ใหญ่กว่าแบรนด์อื่น 3 เท่าและเทียบกับเบรนด์อื่น

ช่องแสดงเวลาแบบดิจิตอลของ Zeitwerk เทียบกับช่องวันที่ของเพื่อนร่วมขายที่ปกติใหญ่กว่าแบรนด์อื่น 3 เท่าและเทียบกับช่องวันที่ใน Patek Philippe Nautilus ที่เป็นตัวเลขในขนาดทั่วไป

 

     นั่นทำให้ความสุดยอดของ Zeitwerk อยู่ที่กลไกครับ สิ่งที่ลังเงอทำสรุปง่ายๆ ก็คือ ขุนกระปุกลานให้คึกคะนองด้วยแรงบิดและกำลังสูง ควบคุมจังหวะการปล่อยลานให้พอเหมาะกับการเปลี่ยนป้ายเวลาได้ไม่หยุดตลอด 36 ชั่วโมงจนกว่าลานจะหมด (ลานใกล้หมดกำลังจากกระปุกก็น้อยลงๆ แต่ยังเปลี่ยนตัวเลขเวลาได้ถูกต้องไม่เพี้ยนถือว่าสุดยอดมากครับ) และยังต้องมีกลไกเพื่อซับแรงบิดที่มีมากไม่ให้กระทบชิ้นส่วนอื่นๆ จนบอกเวลาผิดเพี้ยนอีกด้วย นั่นละครับที่ทำให้เจ้าหมึกขี้เหร่ในตอนแรกกลายเป็นเจ้าหมึกยิ้มหวานสุดล้ำไปเสียฉิบ ยิ่งปัจจุบัน A. Lange ออก Zeitwerk รุ่นใหม่ที่มีวันที่ด้วยแล้วกลไกยิ่งซับซ้อนเข้าไปอีก นั่นจึงทำให้นาฬิกาที่ลังเงอตั้งใจทำออกมาสนองความหลงใหลของกลุ่มผู้มีใจรักในความซับซ้อนและมองความงดงามด้านกลไกไม่แพ้กับหน้าตา มียอดสั่งจอง Zeitwerk มากมายไม่แพ้รุ่นขายดีอื่นๆ ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบันครับ
A.Lange & Söhne EP4 Zeitwerk, The Revolutions

 

 

-- อ่าน EP. อื่นๆ --
A.Lange & Söhne EP.1 Passion A.Lange & Söhne EP.2 The Specialist
A.Lange & Söhne Time Line A.Lange & Söhne EP.3 Lange 1, The Iconic Watch
A.Lange & Söhne EP.4 Zeitwerk, The Revolutions A.Lange & Söhne EP.5 The Monument Of Horological
A.Lange & Söhne EP.6 All 10 @25th Anniversary

 

 

 

___________________________________________________________________

ข้อมูลอ้างอิงจาก

: https://www.alange-soehne.com
:  http://people.timezone.com/pchong/Berlin09/zeitwerk-work.pdf
: Walkthrough Famous German Watchmaker A. Lange & Söhne” on Youtube by TheWATCHES.tv
: http://coffee-drawing.blogspot.com/2014/02/how-to-drawing-cartoon-octopus.html
: https://www.acollectedman.com/products/patek-philippe-nautilus-3711
: https://www.acollectedman.com/products/a-lange-sohne-zeitwerk-140-032-rose-gold
: https://monochrome-watches.com/a-lange-and-sohne-zeitwerk-striking-time-review-specs-price/