Azimuth นาฬิกาที่กล้าจะแตกต่างด้วยความรักและความทรงจำ

     แบรนด์นาฬิกาจาก Biel/Bienne ประเทศ Switzerland มีเทคโนโลยีการผลิตที่ละเอียดและสร้างสรรค์ โดยผู้ก่อตั้งอย่าง Alvin Lye และ Christopher Long ทั้งคู่มีความต้องการที่อยากจะสร้างนาฬิกาในอุดมคติขึ้นมา ที่อัดแอ่นไปด้วยเรื่องราว, ความทรงจำหรือความชื่นชอบส่วนบุคคล
ความทรงจำในวัยเด็กสู่นาฬิกาในฝัน - azimuth
ความทรงจำในวัยเด็กสู่นาฬิกาในฝัน

      Christopher Long นำความชื่นชอบสมัยเด็กที่ยังฝังอยู่ในตัวของเขา จากการ์ตูนหรือภาพยนตร์แนวแฟนตาซีที่เด็กผู้ชายทุกคนฝันถึง เช่น การมีเพื่อนเป็นหุ่นยนต์ทรงพลัง, การได้ท่องไปในอวกาศด้วยยานแสนไฮเทค ถ่ายทอดลงสู่นาฬิกาในแบบที่เขาต้องการ นาฬิกาหน้าตาน่ารักอย่าง Mr. Roboto หรือ นาฬิการูปร่างยานอวกาศ SP-1 จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา สร้างความสนุกสนานให้กับกลุ่มตลาดอินดี้และคนรักนาฬิกากับประสบการณ์แปลกใหม่

 Giuseppe Picchi - azimuth
สู่โลกใหม่ของเรือนเวลากับช่างนาฬิกาสุดติสท์

      นาฬิกาของ AZIMUTH มีแนวคิดเพียงแค่ว่า นาฬิกาในแต่ละแบบจะต้องมีความพิเศษกว่านาฬิกาทั่วไป ทำให้นักออกแบบและนักประดิษฐ์ มีอิสระในการคิดสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเข้มงวดกับกระบวนการผลิตคุณภาพสูงควบคู่กันไปด้วย โดยมี Giuseppe Picchi ช่างมากฝีมือพอๆ กับจินตนาการที่กว้างไกล ผู้มีประสบการณ์ในการผลิตนาฬิกามากว่า 30 ปี รับหน้าที่ดูแลทางการเทคนิคทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่านาฬิกาในจินตการจะออกมาได้จริงๆ 
Robin Williams และ Arzimuth B-Uhr
แรงถีบระดับฮอลีวู้ดสู่จักรวาลแห่งเวลา
    Azimuth เริ่มเป็นที่สะดุดหูของวงการนาฬิกาเมื่อดาราดังอย่าง Robin Williams ได้ประมูล Pilot Watch หน้าตาธรรมดาๆ เรือนนึงไป ซึ่งนาฬิกาเรือนนั้นคือนาฬิกาในยุคแรก ของ Azimuth ที่ผลิตมาเพียง 100 เรือน โดยมีแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกานักบินสมัยก่อนที่หน้าตาเรียบง่าย มีเพียงขีดหลักชั่วโมงและสเกลนาทีในหน้าปัดขนาดใหญ่เพื่อง่ายในการดูเวลา นั่นถือเป็นกระแสลมแรกที่ช่วยโอบอุ้มให้ Azimuth เริ่มบินสู่โลกกว้างก่อนเริ่มหันหางเสือของแบรนด์เข้าสู่การเป็น Avant-Garde Watch หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่ากลุ่ม Indy Watch นั่นเอง และเริ่มสร้างจักรวาลเวลาในแบบของของตัวเอง
The Boy's Toys - azimuth

The Boy's Toys จักรวาลแห่งเวลาตามประสาเด็กผู้ชาย

     จากคอนเซปท์ของนาฬิกาที่ทะยอยออกสู่ตลาดเวลา ไม่ว่าจะเป็น Azimuth Gran Turismo, Azimuth Twin Turbo หรือ Azimuth Crazy Rider เป็นการอ้างอิงกับโลกยานยนต์ที่นำเอาชิ้นส่วนต่างๆ เป็นหลักในการออกแบบ ไล่มาถึง Azimuth Mr. Roboto Bronzo และ 2nd Generation Mr. Roboto - The R2 ที่หน้าตาเหมือนหุ่นยนต์เด็กเล่นในยุค 50 ทำให้พอจะอนุมานได้ว่าสิ่งที่แฝงอยู่ใน DNA ของ Azimuth ล้วนมาจากของเล่นเด็กผู้ชายนั่นเอง และนี่คือจุดเริ่มต้นเพื่อจะพาเราวาร์ปไปยังจักรวาล Azimuth เช็คปืนโฟตรอน, ออกซิเจนและชุดอวกาศของคุณให้พร้อม ตอนหน้าเราไปท่องอวกาศกันครับ


ข้อมูล รูป Robin Williams และ Arzimuth B-Uhr จาก

- https://azimuthwatch.com/story.php
- https://timeandtidewatches.com/list-oddball-watches-oddball-comedian/