A. Lange & Söhne EP.5 The Monument Of Horological

ปฏิมากรรมแห่งเวลาที่เกิดจากความหลงใหล ด้วยความลุ่มหลงตามแบบฉบับเยอรมัน

     ขอต้อนรับทุกท่านสู่ประวัติศาสตร์แห่งโลกเวลาด้วย 1 ใน นาฬิกาพกเพียงหนึ่งเดียวของลังเงอที่มีกลไกและงานฝีมือซับซ้อนที่สุดตั้งแต่เคยผลิตมา และมีเพียงเรือนเดียวนี้มีชื่อเรียกเป็นรหัสว่า “42500” ความล้ำค่าสุดจินตนาการที่เกิดจากความปรารถนาของชายชายเวียนนา Heinrich Schafer ในปี 1902 ด้วยเม็ดเงินมหาศาล 5,600 มาร์คเยอรมัน (ในยุคนั้นสามารถซื้อคฤหาสน์หลังใหญ่ได้เลยทีเดียว) เขาได้ร้องขอให้ลังเงอผลิตนาฬิกาพกที่อัดแน่นไปด้วย กลไกไขลานขั้นสูงพร้อม Perpetal Calendar, Split-Second Chronograph พร้อมด้วยวงจับเวลาต่อวินาทีหรือที่เรียกว่า Foudroyante และ Minute Repeater ที่มาพร้อมเสียงเตือนทั้งสูงและต่ำ 

A. Lange & Söhne 42500 นาฬิกาพกเพียงหนึ่งเดียวที่มีกลไกและงานฝีมือซับซ้อนที่สุดตั้งแต่เคยผลิตมา และมีเพียงเรือนเดียว

การจัดวางเครื่องหน้าได้อย่างสวยงาม แม้จะเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นมากมาย กลไกที่เกิดจากชิ้นส่วนทั้งสิ้น 833 ชิ้น ซับซ้อนและสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

กลไกที่บอบบางและซับซ้อนนี้ถูกเก็บรักษาในเคสที่มีส่วนประกอบทั้งหมด 7 ชิ้น แต่ละชิ้นได้รับการแกะสลักและลงยาด้วยปรมาจารย์นาม Carl Ludwig Theodor Graff ด้วยลวดลายซับซ้อนจากยุคสมัยหลุยส์ที่ 15 เทพีมิเนอร์วาให้การต้อนรับผู้พบเห็นที่ด้านหน้าของตัวเรือน และในส่วนหลังแกะลายและมีอักษรย่อ G.S. ซึ่งไม่มีใครรู้ถึงที่มา ทั้งหมดได้รับการรังสรรค์และดูแลการผลิตด้วยสองพี่น้อง Emil & Richard ผู้รับช่วงต่อจาก Ferdinand บิดาของพวกเขา
มิเนอร์วา เป็นเทพีโรมันแห่งปัญญา และผู้สนับสนุนศิลปะ ได้รับการแกะสลักและลงยาด้วยปรมาจารย์นาม Carl Ludwig Theodor Graff

มิเนอร์วา เป็นเทพีโรมันแห่งปัญญา และผู้สนับสนุนศิลปะ งานแกะชั้นครูที่ละเอียดอ่อนและสวยงามยิ่ง

กลไกซับซ้อนขั้นสุด 833 ชิ้น A. Lange & Söhne 42500ความสุดยอดทั้งมวลที่กล่าวข้างต้นนั้นถูกค้นพบในปี 2001 เมื่อสามีภรรยาคู่หนึ่งนำวัตถุปริศนามาที่โรงงานของลังเงอ เพื่อสอบถามความเป็นไปได้ในการซ่อมแซมหลังจากนาฬิกาถูกทิ้งไร้การดูแลก่อนมาอยู่ในมือพวกเขา สภาพสาหัสด้วยสนิมเกาะกรัง สปริง, เฟืองและกลไกชิ้นเล็กๆ ผุพังเกือบหมด คงเหลือเพียงชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่พอให้สืบค้นได้ว่าวัตถุปริศนานี้คือ 42500 นั่นเอง ด้วยกลไกซับซ้อนขั้นสุด 833 ชิ้น!!! (เทียบเท่าชิ้นส่วนนาฬิกาประมาณ 3 เรือนรวมกัน) เหล่าช่างที่ว่าแน่ถึงกับกุมหัว ชิ้นส่วนลึกลับมากมายที่ไม่เคยพบเจอ ลังเงอจึงต้องจัดทีมช่างขั้นปรมาจารย์จำนวน 4 คน เข้าเรียนหนังสือวิชา 42500 ใหม่ทั้งหมด ศึกษาทุกอย่างจากเอกสารเพราะไม่มีใครในขณะนั้นอยู่ในช่วงเวลาให้กำเนิดนาฬิกาเรือนนี้ สรรหาชิ้นส่วนเดิมหรือวัสดุเดียวกับชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเพื่อทำใหม่ หรือใช้ CAD ออกแบบในชิ้นที่หายไปให้เหมือนของเดิมที่สุด เพียงแค่การรื้อชิ้นส่วนออกทุกชิ้นยังกินเวลามากกว่า 3 เดือน และสิ้นสุดการซ่อมแซมในปี 2009 สิริรวม 9 ปีครับ 

สิ้นสุดการซ่อมแซมในปี 2009 สิริรวม 9 ปี ปัจจุบันนาฬิกาจัดแสดงและเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เมืองเดรสเดนครับ

และปีถัดมานาฬิกาได้นำมาโชว์ในงาน SIHH 2010 สร้างความตื่นตะลึงถึงคุณค่าและฝีมือในการผลิตนาฬิกาของลังเงอจนเหล่าช่างนาฬิกาทั้งหลายต่างยกย่องเป็น 1 ในเรือนประวัติศาสตร์ของโลกเวลาอย่างเอกฉันท์ ปัจจุบันนาฬิกาจัดแสดงและเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เมืองเดรสเดนครับ

 

 

 


-- อ่าน EP. อื่นๆ --
A.Lange & Söhne EP.1 Passion A.Lange & Söhne EP.2 The Specialist
A.Lange & Söhne Time Line A.Lange & Söhne EP.3 Lange 1, The Iconic Watch
A.Lange & Söhne EP.4 Zeitwerk, The Revolutions A.Lange & Söhne EP.5 The Monument Of Horological
A.Lange & Söhne EP.6 All 10 @25th Anniversary
 

 

___________________________________________________________

ข้อมูลจาก

: https://www.alange-soehne.com/
: http://langeaficionado.com/?p=7199
: https://www.watchtime.com/featured/7-milestone-watches-from-a-lange-sohne/
: http://en.worldtempus.com/article/a-lange-et-sohne-grande-complication-42500-7378.html
: http://fr.worldtempus.com/article/a-lange-et-sohne-grande-complication-no-42500-le-livre-8973.html