Talk today : 6 AUG 1945, When All Watches Stopped in Hiroshima

 6 AUG 1945 Watches Stopped in Hiroshima_01
 6 AUG 1945 Watches Stopped in Hiroshima_02
 6 AUG 1945 Watches Stopped in Hiroshima_03

     โปสเตอร์ติดผนังในเมืองฮิโรชิมาติดอยู่ตามกำแพงอาคารทั่วไปในเมืองฮิโรชิมา ที่คอยปลุกเร้าชาวญี่ปุ่นให้มีความหวังและพร้อมที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อชาติ  เมืองฮิโรชิมาเป็นหนึ่งในเมืองท่าขนส่งและลำเรียงอาวุธที่สำคัญของญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ด้วยภาระและหน้าที่ของเมืองคนในเมืองต่างทำงานและหน้าที่ด้วยแสงสว่างแห่งความหวังที่จะพาประเทศชาติไปสู่เป้าหมาย แต่แล้วแสงสว่างที่มาถึงในเช้าวันที่ 6 สิงหาคม กลับเป็นแสงสว่างแห่งความสิ้นหวังที่เจิดจ้าอย่างไม่มีสิ่งใดต้านทานได้ ภายในไม่กี่นาที รัศมี120เมตร จากใจกลางระเบิด สิ่งก่อสร้างถูกทำลายทันทีด้วยแรงระเบิดและแรงดูดสูญญากาศ ผู้คนที่อยู่ไกลออกไปในรัศมี 800 – 900 ม. ได้รับผลกระทบต่อร่างกายจากความร้อนและรังสีที่แผ่ออกมา อวัยวะทั้งหลายหยุดทำงานและเสียชีวิตภายใน 1-2 วัน

นายคาวาโกเอะหนึ่งในนายทหารประจำการ ที่ซ่อนตัวอยู่ในที่ปลอดภัย ในค่ายทหาร Futaba-No-Sato ห่างจากศูนย์การระเบิดของฮิโรชิม่า 1.1 ไมล์ (1.8 กม.) ได้รับรัศมีแรงระเบิด นาฬิกาบนข้อมือนายทหารนั้นได้รับแรงกระแทกและถูกหยุดในวินาทีนั้น ท่ามกลางเศษซากปรักหักพังในเมืองฮิโรชิมา ยังคงมีนาฬิกาที่ยังคงสภาพเหลือเค้าโครงความเป็นนาฬิกา และเหลือเพียงซากจากการเผาไหม้ ซึ่งต่างได้ถูกหยุดไว้ ณ วินาทีที่ถูกทำลายพร้อม ๆ กัน

 6 AUG 1945 Watches Stopped in Hiroshima_04

ในช่วงเวลา 8โมง15นาที ของวันที่ 6 สิงหาคม ปี 1945 ณ เวลาทิ้งระเบิด ภาพความวุ่นวายของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตรังสี ความสิ้นหวังจากบ้านเมืองที่กำลังคึกคักถูกเปลี่ยนเป็นเศษซากบนพื้นที่ราบเรียบ นาฬิกาที่หยุดเดินถูกบันทึกเรื่องราวของเหตุการณ์ครั้งนี้ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สอง  และหลังจากนั้นระเบิดลูกที่ 2 ก็ได้ทำลายไปอีกหลายแสนชีวิต ณ เมืองนางาซากิ ในวันที่ 9 ส.ค. หลังจากนั้น 5 วันจักรพรรดิญี่ปุ่นก็ลงนามในสนธิสัญญาและประกาศยอมแพ้แก่สหรัฐอเมริกา ถือเป็นจุดสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2

 6 AUG 1945 Watches Stopped in Hiroshima_05
นาฬิกาของคาวาโอกะหนึ่งในสองเรือนที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดได้ถูกบริจาคให้กับพิพิธพันธ์ Hiroshima Peace Memorial Museum (広島平和記念資料館) ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น
 
 
 

ที่มา

- https://oncamouflagedwings.org/atomic/atomic3.htm
- https://museumbackpacker.wordpress.com
- https://rarehistoricalphotos.com/hiroshima-atomic-bombing-1945/