Omega Speedmaster Apollo 13 Silver Snoopy Award Watches "Snoopy" (Call Me My Name)

Omega Speedmaster Apollo 13  Silver Snoopy Award Watches

     ยานอวกาศอะพอลโล 11 (Apollo 11) ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่น่าจดจำถึงความสำเร็จในก้าวแรกของมนุษยชาติบนดวงจันทร์ แต่กว่าจะได้ก้าวแรกของอะพอลโล 11 ยังคงมีโครงการอะพอลโล 10 (Apollo 10) ที่นำร่องโครงการเหยียบดวงจันทร์ก่อนเพียงแค่ 2 เดือน (21 พฤษภาคม 1969 - 24 พฤษภาคม 1969) ดูเหมือนทีมที่ปฏิบัติภารกิจจะดูมีมุมน่ารักเสียมากโข จึงนำชื่อการ์ตูนพีนัตส์ (Peanuts) มาเป็นรหัสสื่อสาร ซึ่งเจ้าหมาบีเกิลจอมสอดรู้ ทำหน้าที่สำรวจพื้นที่สำหรับจอด ซึ่งยานสนูปปี้ (Snoopy) ถูกควบคุมโดย Thomas Stafford ,Eugene Cernan และ John Young ขับยานชาร์ลี บราวน์ (Charlie brown) สำรวจรอบวงโคจรดวงจันทร์ ภารกิจนี้สำเร็จไปด้วยดี ทำให้เจ้าหมาอวกาศนี้ถือว่า "Safty mascot" ประจำโครงการเลยทีเดียว
Omega Speedmaster Apollo 13  Silver Snoopy Award "Snoopy"_01

หลังจากนาซ่า (NASA) ประสบความสำเร็จกับสองโครงการก่อนหน้าแล้ว ยานอะพอลโล 13 เป็นภารกิจที่เรียกว่าเป็น ความล้มเหลวที่ประสบความสำเร็จเลยทีเดียว จากความตั้งใจที่จะทำการลงจอดอีกครั้ง แต่เกิดเหตุการณ์ถังออกซิเจนระเบิด ลูกเรือไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องปิดยานควบคุมลงในทันที ย้ายไปอยู่ในยานลงดวงจันทร์ ชื่อ Aquarius ซึ่งตอนนี้นักบินอวกาศตระหนักได้ว่า พวกเขาไม่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้แล้ว และโอกาสที่จะกลับโลกก็ยากเต็มกับยานชูชีพที่พวกเขาอาศัยอยู่ ทีใช้วิธี Free-return trajectory ซึ่งก็คือการใช้แรงดึงดูดของดวงจันทร์เหวี่ยงยานกลับสู่โลก การจุดระเบิดเครื่องยนต์และบังคับยานเข้าสู่เส้นโคจร เพื่อลงจอดในมหาสมุทรแปซิฟิกไม่ใช่เรื่องง่าย นักบินอวกาศจะต้องจับเวลาให้พอดีกับการคำนวนของทีมภาคพื้นดิน มาถึงตรงนี้พระเอกอย่าง Omega ก็ได้มาปรากฎตัวเสียที นาฬิกา Omega Speedmaster Moon ที่ใส่บนข้อมูล Jack Swigert ที่ผ่านการทดสอบความแม่นยำชนิดหาตัวจับได้ยาก แม้บนอวกาศมันยังทำหน้าที่ได้อย่างเที่ยงจรงเสมอ "14 วินาที กับการกลับชั้นบรรยากาศโลก" นอกจากการคำนวนจากอัจฉริยะภาคพื้นดิน และความกล้าหาญของนักบินอวกาศ ยังคงมีนาฬิกาอีกหนึ่งเรือนที่ปรากฎโฉมอยู่หน้าประวัติศาสตร์กับโครงการที่ความล้มเหลวที่ไม่ใช่ทางเลือก
Omega Speedmaster Apollo 13  Silver Snoopy Award "Snoopy"_02
Omega Speedmaster Apollo 13  Silver Snoopy Award "Snoopy"_03

จากหน้าประวัติศาสตร์นี้ ทางนาซ่าได้มอบรางวัล Silver Snoopy Award เพื่อเป็นการยกย่องบุคลากรของทั้งนาซ่าเองและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของโครงการ และแน่นอนที่แบรนด์นาฬิกาที่ร่วมปฏิบัติการมาหลายทศวรรษอย่าง Omega ก็ได้รับรางวัลนี้ด้วย ซึ่ง OMEGA Speedmaster Professional Moonwatch Snoopy Eyes on the Stars Limited Edition 3578.51.00 ได้ปล่อยตัวออกมาในปี 2003 เป็นเวลา 33 ปี หลังจากที่ได้รับรางวัล Silver Snoopy Award และล่าสุดในปี 2015 ครบรอบ 45 ปี ปฏิบัติการอะพอลโล 13

Omega Speedmaster Apollo 13  Silver Snoopy Award "Snoopy"_04


"Speedmaster Apollo 13 Silver Snoopy Award Watches" ตัวเรือนมาพร้อมกับหน้าปัดจับเวลา Chrograph ที่มีเจ้าสนูปปี้ (Snoopy) นอนคว่ำ พร้อมตัวอักษร "Failure is not an option" ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดในโครงการนี้ "What could you do in 14 seconds?" หน้าปัดจัดเวลา14 วินาที ตัวเรือนสแตนเลสสตีลขนาด 42 mm หน้าปัดสีขาว ขอบเซรามิคผสมพรายน้ำ Super Luminova ระบบไขลาน 1861 ฝาหลัง Dark blue enamel และ 925 Silver Snoopy medallion ผลิตออกมาเพียง 1,970 เรือนเท่านั้น

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

https://schulzmuseum.org/traveling-exhibitions/rent-a-traveling-exhibit/to-the-moon/
: https://www.pbssocal.org/science/snoopy-has-been-working-with-nasa-since-the-late-1950s/
 https://gizmodo.com/snoopy-the-astrobeagle-nasas-mascot-for-safety-1570066950
: https://www.pbssocal.org/science/snoopy-has-been-working-with-nasa-since-the-late-1950s/
: https://spaceth.co/apollo-10/