นาฬิกาและภาพจำ

Borgeaud Septagraph_01w

     โควิดส่งผลกระทบเชิงลบมากมาย แต่ก็มีมุมดีๆ หลายอย่างถ้าเราเลือกจะมอง สำหรับผมโควิดทำให้มีเวลานั่งรำลึกถึงนาฬิกามากมายทั้งที่เคยจับต้องหรือได้แต่เจอกันผ่านทางสื่อต่างๆ วันนี้ผมให้โจทก์ตัวเองนึกถึงนาฬิกาที่เป็นของหายากครับผมเลือกคิดถึงความหายากในมุมของความหมายแฝงหรือปรัชญาจากช่างนาฬิกาที่ต้องการใช้นาฬิกาเป็นสื่อ และนาฬิกาเรือนนี้ก็ผุดมาในความคิด Borgeaud Septagraph มีใครคุ้นหรือรู้จักบ้างไหมครับ

Borgeaud Septagraph_02w

Borgeaud Septagraph เป็นนาฬิกาที่มีกลไกพิเศษหนึ่งเดียวในโลก และยังไม่พบกลไกนี้ในนาฬิกาเรือนใดหรือแบรนด์ไหนอีก เป็นกลไกที่นำเอาช่วงเวลา “ราหูกาล” มาคิดเป็นกลไกที่สุดพิเศษนี้ครับ แล้วอะไรคือ “ราหูกาล” มาทำความรู้จักกันครับ

“ราหูกาล” เป็นช่วงเวลา 90 นาทีตายตัวในแต่ละวันจากการเคลื่อนตัวของดาวราหูตามหลักดาราศาสตร์ในปฏิทินอินเดียโบราณตามหลักฮินดูที่ชื่อว่า Panchang 1 รอบของปฏิทินนี้เท่ากับ 60 ปีครับ และมีการแบ่งย่อยลงมาเป็นเดือน สัปดาห์ วันและเวลา โดยช่วงเวลา หกโมงเช้า-หกโมงเย็น ถือเป็นช่วงสำคัญในการใช้ชีวิต จึงมีการนำช่วงเวลา 90 นาทีนี้ที่ตามความเชื่อ เป็นเวลาไม่เหมาะกับการประกอบการใดๆ มาใช้เป็นเวลาให้เราอยู่กับตัวเอง เช่น ทบทวนเรื่องต่างๆ, วางแผน, มองความเป็นไปรอบตัวในแต่ละวัน เพื่อให้เราไม่ลืมดูตัวเองแทนการใช้ชีวิตไล่ตามการหมุนไปของเวลาเท่านั้น

Borgeaud Septagraph_03w

 

Borgeaud Septagraph_04w

Borgeaud ออกแบบกลไกนี้เป็นวงย่อยที่ 8-7 นาฬิกา มีวันในสัปดาห์ล้อมรอบด้วยเวลาที่เป็นจุดเริ่มของราหูกาลในแต่ละวัน โดยใช้เข็มแบบ Retrograd ในการทำงาน เช่น วันจันทร์ราหูกาลคือ 7:30 เมื่อเข็มสั้นยาวชี้บอกที่เวลานี้ กลไกที่ลากตรงบริเวณ 1-5 นาฬิกา มีสัญลักษณ์ SP และมีช่องลูกศรโค้งอยู่จะปรากฏสีขึ้นจนเต็ม และค่อยๆ หายไปคล้ายนาฬิกาทรายจนเหลือแต่ช่องว่างเปล่าถือว่าหมดช่วงเวลาพิเศษนี้ของแต่ละวันครับ และหากเจ้าของต้องการปรับช่วงเวลา 90 นาทีก็สามารถทำได้ครับ

Borgeaud Septagraph_05w
Borgeaud Septagraph จึงเป็นนาฬิกาที่มีความหมายกับการใช้ชีวิตมากกว่าบอกเวลา 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน ผ่านการออกแบบกลไกและความงามให้สมกับคุณค่าของเวลาในแต่ละวัน ทำออกมาหลายวัสดุทั้ง Rose Gold, White Gold, Steel และแบบฝังอัญมณีอย่างประณีต มีทั้งกลไกไขลาน ออโตเมติกหรือควอร์ท ในรูปแบบความสวยงามที่ต่างกันไปครับผม



 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
-https://www.swisstime.ch/en-watches-BORGEAUD-The-SEPTAGRAPH-%28TM%29-n1553.html
-https://masterhorologer.com/2010/06/01/borgeaud-septagraph-perpetuel-swiss-made-automatic-mechanical-watch-indicating-rahu-kaal-indian-panchang-calendar/
-https://www.mongkut.com/hindu-calendar/
-https://www.facebook.com/1731128037135131/posts/2698441137070478/