รวมวิธีทำความสะอาดนาฬิกาเรือนโปรดให้เงางามได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

แชร์วิธีทำความสะอาดนาฬิกาให้สะอาดง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับหลาย ๆ คน ‘นาฬิกา’ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องประดับที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันอย่างมาก เพราะว่าการสวมใส่นาฬิกาข้อมือไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ใช้บอกเวลาเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเสริมบุคลิกให้ดูดี มีสไตล์ และบอกความเป็นตัวตนของคุณได้ดีอีกด้วย 

เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดนาฬิกาข้อมือให้เหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่รักเครื่องประดับประเภทนี้ แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ถึงวิธีทำความสะอาดนาฬิกาทั้งในส่วนของสายข้อมือและตัวหน้าปัดว่าควรมีวิธีดูแลอย่างไร วันนี้เราจึงรวบรวมเอาวิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้มาฝากกัน  

แชร์วิธีทำความสะอาดนาฬิกาให้สะอาดง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

เช็กให้ชัวร์ก่อนเริ่มทำความสะอาดนาฬิกา

นาฬิกาหนึ่งเรือนจะประกอบไปด้วยอะไหล่ชิ้นเล็ก ๆ หลายร้อยชิ้น เพื่อให้นาฬิกาสามารถทำงานได้ตามกลไกอย่างถูกต้อง และแน่นอนว่าอะไหล่แต่ละชิ้นจะมีความบอบบางที่แตกต่างกันไป  ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้วิธีล้างนาฬิกาเรือนโปรดของคุณด้วยวิธีใด คุณจะต้องรู้ก่อนว่านาฬิกาเรือนนั้น ๆ สามารถกันน้ำได้มากน้อยขนาดไหน เพราะหากประมาทโดยไม่ตรวจเช็กให้ดีก่อน ขั้นตอนและวิธีการทำความสะอาดบางอย่างอาจส่งผลกระทบต่อนาฬิกาเรือนโปรดของคุณก็เป็นได้ แถมยังมีผลต่อการเคลมประกันในอนาคตอีกด้วย

ในกรณีที่คุณตรวจสอบจนแน่ใจแล้วว่า นาฬิกาที่คุณจะทำความสะอาดนั้นสามารถกันน้ำได้อย่างแน่นอน ในขั้นตอนถัดไปให้คุณทำการขันเกลียวเม็ดมะยมให้แน่นก่อนทำความสะอาด เพื่อป้องกันน้ำที่อาจรั่วไหลเข้าไปในตัวเครื่องจนทำให้เกิดสนิม และอาจส่งผลต่อการทำงานของนาฬิกา สำหรับในกรณีที่คุณไม่สามารถตรวจสอบได้ว่านาฬิกาเรือนที่คุณต้องการทำความสะอาดนั้น มีคุณสมบัติกันน้ำได้หรือไม่ เราขอแนะนำให้คุณส่งนาฬิกาเรือนนั้น ๆ ให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลและทำความสะอาดก็จะปลอดภัยมากที่สุด 

 

วิธีทำความสะอาดตัวเรือนและหน้าปัดของนาฬิกา

เมื่อคุณตรวจสอบจนมั่นใจแล้วว่านาฬิกาของคุณมีคุณสมบัติกันน้ำได้ และได้ทำการขันเกลียวเม็ดมะยมให้แน่นเป็นที่เรียบร้อย ให้นำนาฬิกามาวางเตรียมเอาไว้บนผ้าขนหนูหรือกระดาษสีขาวอย่างระมัดระวัง จากนั้นเรามาเริ่มทำความสะอาดนาฬิกากันได้เลย โดยคุณจะต้องเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้เอาไว้ให้พร้อม 

1. เตรียมน้ำอุ่นลงในภาชนะสำหรับทำความสะอาด

ขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดนาฬิกาบนตัวเรือน คือการเติมน้ำอุ่นลงในชามหรือภาชนะสำหรับใช้ทำความสะอาด จากนั้นเพิ่มน้ำยาล้างจานลงไปเล็กน้อย ผสมพอให้มีฟองเล็กน้อยไม่ต้องมาก หากผสมเข้มข้นไปสารเคมีอาจส่งผลให้นาฬิกาเกิดการสึกหรอได้ 

2. เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและเช็ดนาฬิกา

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดนาฬิกาบนตัวเรือนนั้น ควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนบนหน้าปัดและตัวเรือน ซึ่งในขั้นตอนนี้ ให้ใช้แปรงขนนุ่มจุ่มลงในน้ำผสมที่เตรียมเอาไว้ จากนั้นนำไปขัดบนตัวเรือนนาฬิกาที่วางไว้บนผ้าขนหนูอย่างเบามือ อย่าลืมขัดเน้นย้ำในส่วนที่เข้าถึงยาก เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทำความสิ่งสกปรกสะสมได้อย่างหมดจด และเมื่อคุณขัดนาฬิกาไปได้สักพัก ให้สังเกตบริเวณผ้าหรือบนกระดาษขาวที่ใช้วางรองนาฬิกา หากมีฟองสบู่สีดำเลอะลงมา ให้เตรียมพร้อมล้างตัวเรือนต่อได้เลย 

3. ล้างนาฬิกาด้วยน้ำอุ่น และเช็ดให้แห้งสนิท

ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาดตัวเรือนนาฬิกา คือการล้างน้ำยาและคราบสิ่งสกปรกทั้งหมดออกด้วยน้ำอุ่น และจัดการเช็ดให้แห้งสนิทด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดนาฬิกา เนื่องจากผ้าประเภทนี้จะช่วยปกป้องรอยขีดข่วนจากการเช็ด และยังสามารถขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนตัวเรือนนาฬิกาที่มองไม่เห็นให้หลุดออกไปได้อีกด้วย  

วิธีทำความสะอาดสายนาฬิกาให้สะอาดตามประเภท

ของวัสดุ

การทำความสะอาดสายนาฬิกาที่ถูกต้องไม่ใช่การใช้วิธีทำความสะอาดแบบเดียวกันทั้งหมด แต่คือการทำความสะอาดตามวัสดุของสายในแต่ละประเภท เพื่อช่วยถนอมสายนาฬิกาให้เหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในแต่ละประเภทจะมีวิธีการดังนี้ 

วิธีทำความสะอาดสายนาฬิกาให้สะอาดตามประเภทของวัสดุ

นาฬิกาสายสเตนเลส

การทำความสะอาดสายสเตนเลสนั้น จะต้องเป็นวิธีขัดนาฬิกาให้เงาโดยต้องไม่ทำให้สายนาฬิกาต้องเกิดรอย ซึ่งการทำความสะอาดที่ถูกต้อง คือการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อยมาเช็ดที่สายนาฬิกาอย่างบรรจง และเพื่อให้เกิดความเงาใสของสายนาฬิกา คุณยังสามารถใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดกระจกมาเช็ดเพิ่มเติมได้อีกด้วย 

นาฬิกาสายหนัง

นาฬิกาสายหนังเป็นหนึ่งในสายที่ต้องการการดูแลเฉพาะ เพราะมีคุณสมบัติดูดซึมเหงื่อและสิ่งสกปรก จึงอาจเกิดคราบบนตัวสายได้อย่างง่ายดาย ทำให้ต้องหมั่นทำความสะอาดมากกว่าสายประเภทอื่น ๆ และควรทำอย่างถูกวิธี ซึ่งวิธีที่ถูกต้องนั้น ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า เพราะอาจทำให้สายเปียกจนเปื่อยได้ แต่ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะ  เพื่อช่วยถนอมสายหนังให้ไม่เสื่อมสภาพ หรือเกิดรอยหัก รวมถึงยังช่วยป้องกันการเปลี่ยนสีได้ นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีได้อีกด้วย

นาฬิกาสายฟลูโอโรอีลาสโตเมอร์

สายฟลูโอโรอีลาสโตเมอร์ หรือสายยางสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่น ทนทานต่อการฉีกขาดและสารเคมี สายนาฬิกาประเภทนี้สามารถพบได้ในนาฬิกาประเภทสมาร์ทวอทช์ สำหรับการทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้มือถูสบู่เหลวไปตามสาย และเช็ดให้แห้งก็เพียงพอ

นาฬิกาสายผ้าไนลอน

นาฬิกาสายผ้าไนลอน เป็นสายนาฬิกาอีกหนึ่งประเภทที่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายที่สุดจากบรรดาสายนาฬิกาทั้งหมด ด้วยวัสดุที่ทำมาจากผ้าจึงสามารถถอดสายออกมาซักกับผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรอ่อนโยนได้อย่างไร้กังวล อาจเลือกใช้สูตรที่ช่วยขจัดคราบสกปรก และถนอมเนื้อผ้า ให้มีสีสันสดใสเหมือนใหม่ 

 

หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้เพื่อช่วยถนอมนาฬิกาให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ

นอกเหนือจากการหมั่นทำความสะอาดนาฬิกาแล้ว ยังต้องคอยดูแล และระวังไม่ให้นาฬิกาของคุณต้องเจอกับสิ่งเหล่านี้ ก็จะช่วยให้นาฬิกาของคุณดูเหมือนใหม่อยู่เสมอได้เช่นกัน

  • เก็บนาฬิกาใส่กล่อง ห่างไกลจากแสงแดด ความร้อน และความชื้น 
  • ควรรอให้โลชั่น น้ำหอม หรือเครื่องสำอางประทินผิวแห้งก่อนจึงจะใส่นาฬิกา เพื่อไม่ให้นาฬิกาเป็นคราบหรือเสื่อมสภาพ 
  • ไม่ควรให้นาฬิกาอยู่ใกล้คลื่นแม่เหล็ก เช่น โทรศัพท์มือถือ ลำโพง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เพราะอาจทำให้นาฬิกาเดินเวลาผิดเพี้ยน
  • ไม่ใส่นาฬิกาข้อมือพร้อมกับสร้อยข้อมือเพราะจะทำให้เกิดรอยขีดข่วน
  • ไม่ไขเม็ดมะยมเพื่อปรับเวลาขณะสวมใส่ เพราะจะทำให้สายนาฬิกาผิดทรง

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและรักการสวมใส่นาฬิกาแล้ว การทำความสะอาดนาฬิกาถือว่าเป็นขั้นตอนที่ต้องมีความละเอียดและใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อที่จะถนอมให้นาฬิกาเรือนโปรดของคุณดูสวยอยู่เสมอ แต่หากใครที่กำลังมองหานาฬิกาเรือนใหม่ หรือต้องการซื้อ-ขายนาฬิกาแบรนด์เนมมือสองคุณภาพดี พร้อมได้เรทราคาตามมาตรฐานตลาดกลาง PIXIU WATCH พร้อมให้บริการ คลิกเลย!